Bộ trưởng Bộ KH&ĐT lo lắng hình sự hoá quan hệ kinh tế

Ngày 16-6, góp ý dự luật hình sự sửa đổi, Bộ trưởng Vinh cho rằng sửa đổi luật phải dựa trên tinh thần Hiến pháp năm 2013 là mọi người có quyền tự do kinh doanh, không để tình trạng Hiến pháp thì mở ra còn các bộ luật, các điều luật thì lại đóng lại.

Bộ trưởng Bùi Quang vinh lo lắng hình sự hoá quan hệ kinh tế. Ảnh: Lê Phi

Theo ông Vinh, “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và dân sự” là vấn đề không mới nhưng rõ ràng nó vẫn đang là những trở ngại, rào cản đối với công cuộc đổi mới sáng tạo làm nản lòng rất nhiều nhà đầu tư, doanh nhân muốn bỏ tiền ra đầu tư kinh doanh. “Tôi chắc chắn trong gần 41 doanh nghiệp có mặt trong Quốc hội hôm nay cũng như mấy trăm nghìn các doanh nghiệp khác đều phản ánh và rất lo lắng việc này. Nếu luật của chúng ta không minh bạch, chắc chắn sẽ là rào cản vì doanh nghiệp chỉ sơ sẩy là có thể bị quy tội hình sự”, ông Vinh nói.
Ông cũng cho rằng trong lĩnh vực kinh tế, mục tiêu của họ là thu lợi nhuận nhiều hơn nên phải có những giải pháp để xử lý đúng, trừ những hành vi đó gây ra nguy hiểm cho xã hội ở mức cần thiết mới xử lý hình sự. “Còn lại phải được xử lý bằng các biện pháp kinh tế, thu hồi lợi nhuận và khoản tiền bị chiếm đoạt phi pháp”, Bộ trưởng Vinh đề nghị.
“Còn biện pháp hình sự chưa chắc đã đảm bảo được mục tiêu ngăn chặn tái diễn sai phạm. Cho vào tù nhưng tài sản vẫn có thể thất thoát…”, ông nói.
Bộ trưởng cho rằng có người đổi mới đầu tư kinh doanh, có nhiều đổi mới có thể đi trước, không đúng luật pháp. “Không thể vì một ít vi phạm nhỏ hoặc một số cá thể nào đó mà chúng ta lại đưa ra một luật phổ cập cho tất cả mọi người phải trói lại, đó là cái sai”, Bộ trưởng Vinh nói.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay, một số đại biểu chỉ nói thế nào là trốn thuế, thế nào là trốn đóng bảo hiểm xã hội… “những việc này cố gắng không hình sự hóa mà bằng biện pháp để thu hồi và ngăn chặn bằng biện pháp kinh tế là tốt nhất”, ông nói và cho rằng luật về kinh tế thoáng mà luật hình sự bó chặt, không rõ ràng, không ai dám bỏ tiền làm ăn.
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) góp ý nên sửa câu chữ để người dân đọc hiểu ngay. Ông cũng đề nghị bổ sung phạm vi tài phán của Bộ luật hình sự là “áp dụng ngoài lãnh thổ Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên… Điều này không sẽ trái với luật pháp quốc tế”, ĐB Nghĩa góp ý.
Ông cũng đề nghị thêm một tội danh xâm phạm quyền bào chữa của người khác hoặc quyền của người bào chữa cho họ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm