Lên đời thịt heo nái thành thịt giá trị cao

Bó tay với 'giám đốc xe ôm' không biết chữ

Tại buổi "Lắng nghe và trao đổi tháng 1-2018 với chủ đề Đảm bảo hàng hóa-tết 2018 "vừa diện ra, Công an TP.HCM cho biết so với mọi năm, năm nay thấy có diễn biến đáng lưu ý. Từ 2016-2017 xuất hiện tình trạng sản xuất thực phẩm giả.

Cụ thể là thịt heo nái, kém chất lượng “lên đời” thành loại có giá trị cao mà công an thành phố và một số đơn vị phát hiện có dấu hiệu manh nha. Vì vậy, cũng không loại trừ xuất hiện trong dịp Tết này.

Pháo... biến tướng, phức tạp

Thứ hai là pháo nổ, các lực lượng chức năng của thành phố nhiều năm qua kiểm soát chặt về pháo nổ, hầu như là một trong những đơn vị được chính phủ đánh giá làm tốt nhất. Nhưng nay đã manh nha, biến tướng về pháo rất phức tạp.

Ngoài pháo nổ còn có pháo sáng, pháo hoa, pháo chùm… hầu như các loại này có nguồn gốc từ Trung Quốc nên là vấn đề đáng lo ngại.

Thứ ba là tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn đặc biệt thịt heo, bò, gà nhập về nhiều nhưng khó kiểm soát. Hiện nay nhà nước thực hiện cải cách thủ tục hành chính thông thoáng cho DN nhưng bị một số đối tượng lợi dụng.

Ví dụ có một số mặt hàng sau khi nhập khẩu, ở hải quan làm rất chặt chẽ. Nhưng có những mặt hàng phải qua kiểm định, DN có quyền đưa về kho chờ kiểm định, hải quan căn cứ vào kết quả kiểm định có đảm bảo chất lượng hay không mới cho thông quan.

Tuy nhiên, quá trình DN tự bảo quản, vận chuyển về kho hàng đến khí có kết quả kiểm định thì hàng hóa bị tuồn ra thị trường.

Bà Đoàn Phi Vân, Phó phòng chống buôn lậu Cục Hải quan TP.HCM cho biết thực tế đối với hành vi vi phạm tiêu thụ hàng hóa trước khi thông quan là có.

"Theo chủ quan của tôi, có thể hàng hóa đó có chất lượng nhưng DN nóng ruột muốn bán sớm nhưng cũng có hàng không đảm bảo chất lượng thì họ lợi dụng để tuồn ra luôn" - bà Vân nói.

Bó tay với 'giám đốc xe ôm' không biết chữ ảnh 1
QLTT phát hiện một cơ sở nhập các loại mứt không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm được đóng gói đưa ra thị trường tiêu thụ.

Doanh nghiệp ma khiến cơ quan chức năng bó tay

Đại diện Cục Hải quan chia sẻ, thực tế có trường hợp DN không phải là “ma” hoàn toàn. Giai đoạn đầu là DN thật, có trường hợp DN thuê xe ôm mang đầy đủ giấy tờ CMND thật lên đăng ký kinh doanh. Khi có giấy phép kinh doanh, thì giữa người thuê và được thuê tách ra. DN cứ thế hoạt động, khi có vụ việc đi xác minh thì cơ quan chức năng chỉ biết ông giám đốc. Khi gặp tới giám đốc thì họ không biết người thuê là ai, ở đâu...

Bà Vân chỉ ra hải quan cũng đang đối diện với tình trạng có đối tượng lợi sự thông thoáng trong đầu tư thành lập DN để làm một vài lô hàng mang tính lợi nhuận cao sau đó biến mất. Khi có vụ việc xảy ra, gặp người giám đốc đó thì thậm chí họ không viết nổi.... tờ giấy giới thiệu.

Đây là vấn đề cần có sự phối hợp giữa các cơ quan… để khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ gian lận. Có như vậy mới siết chặt việc thẩm lậu ra thị trường.

Công an TP.HCM cũng cho biết cần phải chú ý đến một số kho chứa hàng lớn ở thành phố, những kho đầu mối. Riêng với kho lạnh, ngoài khả năng đối tượng tuồn hàng khác vào trong kho lạnh này.

Kể cả mặt hàng nhập khẩu đúng đảm bảo an toàn thực phẩm thì khi bảo quản quá thời hạn sử dụng, ảnh hưởng đến chất lượng thì ai là người kiểm soát? Mà nguy cơ hàng tồn, quá hạn sử dụng là rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.