Bộ Tài chính phản hồi ra sao về đề xuất miễn, giảm thuế?

Khi dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, có 7/12 bộ, cơ quan đã tham gia ý kiến.

Về nội dung giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT), Bộ Tư pháp đề nghị cần xem xét về đối tượng được giảm thuế GTGT để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng cùng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ VH-TT&DL, Bộ TTT&TT đề nghị mở rộng thêm đối tượng áp dụng đối với một số hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, báo chí, xuất bản. Bộ KH&ĐT cũng đề nghị giảm, miễn thuế cho nhà báo và cơ quan báo chí.

Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến này. Theo đó, để hỗ trợ “trúng và đúng” đối tượng, đồng thời cân đối với điều kiện thực tế của ngân sách, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề.

Đồng thời qua nghiên cứu, rà soát, Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến của các Bộ nêu trên và bổ sung thêm 4 nhóm hoạt động kinh doanh được giảm thuế GTGT gồm: Hoạt động xuất bản; Hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; Hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác.

Nội dung miễn tiền chậm nộp thuế cũng có ý kiến từ Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước. Bộ Tư pháp lo ngại miễn tiền chậm nộp sẽ tạo ra không công bằng và hiệu ứng không tốt cho việc chấp hành pháp luật về thuế.

NHNN thì đề nghị bỏ điều kiện phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019, 2020 nhằm tháo gỡ hơn nữa cho doanh nghiệp, tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bộ Tài chính cho rằng: số nợ thuế năm 2021 có xu hướng tăng so với các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do từ đầu năm 2020 đến nay đã xảy ra nhiều đợt bùng phát dịch COVID-19, người nộp thuế gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thua lỗ liên tục nên không có khả năng nộp kịp thời tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước làm tăng nợ thuế.

Mà theo quy định, người nộp thuế bị tính tiền chậm nộp theo mức 0,03%/ngày trên tổng số tiền thuế nợ làm tăng thêm khó khăn cho người nợ thuế. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức mặc dù gặp khó khăn nhưng đã cố gắng nộp đủ số tiền nợ gốc của các khoản tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và đến nay chỉ còn nợ tiền chậm nộp.

Từ 2018 đến 2020, nhiều doanh nghiệp, tổ chức liên tục phát sinh lỗ, còn nợ tiền thuế và tiền chậm nộp. Số doanh nghiệp, tổ chức bị thua lỗ 3 năm liên tiếp là gần 160.000, trong đó số doanh nghiệp, tổ chức có nợ thuế là 76.000; số tiền thuế (bao gồm cả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) còn nợ tính đến cuối tháng 6-2021 xấp xỉ 12.400 tỉ đồng…

Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế quy định người nộp thuế được miễn tiền chậm nộp trong trường hợp bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và các trường hợp bất khả kháng khác theo quy định. Tuy nhiên, để được miễn tiền chậm nộp thì cần phải xác định được số thiệt hại vật chất của từng đối tượng.

“Trong bối cảnh ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay thì việc xác định thiệt hại vật chất là không khả thi”, Bộ Tài chính giải trình.

Vì vậy, để hỗ trợ tốt hơn, bộ này đề xuất miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm