Bộ Tài chính Mỹ ồ ạt thoái vốn khỏi AIG

Bộ Tài chính Mỹ vừa khởi động thương vụ thoái vốn lớn nhất khỏi công ty bảo hiểm American International Group (AIG) với 18 tỷ USD. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại New York hoàn tất đợt bán cổ phiếu cuối cùng để thu hồi số vốn cứu trợ AIG năm 2008, đồng thời ghi nhận 17,7 tỷ USD lợi nhuận.

Lượng cổ phiếu AIG mà Bộ Tài chính Mỹ nắm giữ có thể giảm từ 871 triệu xuống chỉ còn 262 triệu, hoặc dưới một phần năm nếu cơ quan này bán tại giá đóng cửa ngày thứ 6 là 33,99 USD. AIG đã nhận được 182 tỷ USD tiền cứu trợ năm 2008, trong đó, 23 tỷ vẫn chưa được hoàn trả.

Bộ Tài chính Mỹ ồ ạt thoái vốn khỏi AIG ảnh 1
AIG từng nhận 182 tỷ USD tiền cứu trợ năm 2008. Ảnh: Bloomberg

Vụ chào bán này diễn ra chỉ hai tháng trước bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11. Giới quan sát nhận định nếu Bộ Tài chính có lợi nhuận từ việc cứu trợ AIG, tình hình sẽ chuyển biến có lợi cho cả Tổng thống Obama và Bộ trưởng Bộ Tài chính Timothy Geithner. Hồi tháng 5, Văn phòng kiểm kê chính phủ Mỹ (GAO), một đơn vị điều tra của Quốc hội, đã ước tính Bộ Tài chính có thể thu được 15 tỷ USD lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu AIG.

Bộ Tài chính sẽ bán 18 tỷ USD lần này, và 2,7 tỷ USD trong tháng sau để thu hồi phần ngân sách được phân bổ vượt mức. Với giá đóng cửa ngày thứ 6, số tiền này tương đương 609 triệu cổ phiếu AIG.

Hôm qua (9/9), AIG cũng thông báo ý định mua lại khoảng 5 tỷ USD cổ phiếu. Cổ phiếu AIG đã tăng 47% trong năm nay khi cả Bộ Tài chính Mỹ và FED New York đều liên tục thoái vốn.

Bộ Tài chính Mỹ từng nắm tới 92% cổ phần hãng này và bắt đầu rút vốn qua một loạt vụ chào bán khi triển vọng AIG được cải thiện. Trong tháng 8, AIG thông báo lợi nhuận quý II là 2,3 tỷ USD, nhỉnh hơn quý I với 1,8 tỷ USD.

Lợi nhuận và niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng tăng trưởng đã khiến việc kinh doanh của AIG năm nay tương đối khởi sắc. Kể từ khi được giải cứu, AIG đã bán bớt một số mảng kinh doanh và chỉ tập trung vào bất động sản, bảo hiểm nhân thọ để ổn định lợi nhuận.

Năm 2008, công ty từng là hãng bảo hiểm lớn nhất thế giới này đã phải nhận cứu trợ khi đang chìm ngập trong thua lỗ từ việc đặt cược các tài khoản thế chấp.

Theo Hà Thu (VNE/Financial Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm