Bộ Tài chính giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xe máy

Kinh tế

Bộ Tài chính giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xe máy

(PLO)- Dư luận mấy ngày qua nóng lên việc cảnh sát giao thông thổi phạt người điều khiển xe máy không mang theo giấy bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới.

Bản tin liên quan

Trình bày với báo chí, sáng 22-5, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, nhấn mạnh bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm xe mô tô, xe máy được áp dụng bắt buộc ở hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đây là giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ một phần tài chính giúp cho chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, thông tin với báo chí về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới. Ảnh: CHÂN LUẬN

Với tính chất ấy, từ năm 1988, Chính phủ đã quy định nghĩa vụ bắt buộc của chủ xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này. Văn bản mới nhất quy định nghĩa vụ ấy là Nghị định 103/2008.

Dữ liệu 10 năm thực hiện Nghị định 103, theo Bộ Tài chính là đã giải quyết bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Phạm vi bồi thường bảo hiểm theo quy định hiện hành gồm thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra và thiệt hại về thân thể, tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra. Thời hạn bảo hiểm là một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt được quy định cụ thể.

Cũng từ nguồn thu phí này, các hãng bảo hiểm đã chi 21,6 tỉ đồng tuyên truyền, giáo dục nhận thức về an toàn giao thông; hỗ trợ Nhà nước 90 tỉ đồng trong xây dựng 75 công trình phòng, hạn chế tổn thất như biển báo, đường tránh, hộ lan…


Cuộc họp báo nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí. Ảnh: CHÂN LUẬN

Về khía cạnh hạn chế, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm ghi nhận những phản ánh gần đây của báo chí, nhất là tình trạng bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe máy không đúng quy định. Chẳng hạn, đại lý giảm giá, chiết khấu 30%, thời hạn bảo hiểm xe máy hai năm, công ty bảo hiểm từ chối bồi thường đối với bảo hiểm rao bán kiểu "vỉa hè".

Khắc phục những hạn chế này, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo một nghị định mới, thay thế Nghị định 103/2008. Theo đó, sẽ giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe, tăng tính chủ động và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong thu thập hồ sơ bồi thường, rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường; mở rộng phạm vi và mức chi hỗ trợ bồi thường nhân đạo từ Quỹ bảo hiểm xe cơ giới...

CHÂN LUẬN

BÌNH LUẬN

Nguyen Si Nam

Các bạn nên biết rằng: Bảo hiểm ra đời và phát triển dựa trên nguyên tắc lấy số đông đền bù cho số ít,... Nhưng rủi ro là có thật, bồi thường là có thật Xã hội càng ngày càng phát triển, giờ là thời đại công nghệ thông tin nên tôi khuyên các bạn hãy nên là người tiêu dùng thông minh. Nói nhiều mà ko đúng trở thành nhãm và thể hiện mình thiếu hiểu biết. Nên chịu khó lắng nghe và tìm hiểu, ko nên phản ánh thiếu tích cực (hiểu biết) trong mọi việc khi mình ko hiểu cụ thể

dinhxuando

Tất cả đều do bắt buộc mà có. Góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tôi đề nghị tất cả mọi công dân đều phải mua bảo hiểm xã hội,y tế,... Nếu không mua thì ngành quản lý nhân khẩu cứ kiểm tra không có là phạt cho thẳng cổ nha

ly tuong khanh

Mấy cái ông này mở miệng ra là đem luật nước ngoài so sánh, bắt chước theo, tiền công ty bảo hiểm bỏ ra là tiền của dân mấy ông bắt buộc dân mua bảo hiểm,không phải tiền của mấy thằng đó hiểu chưa, quan chức làm sai bỏ tù, tự giác từ chứ sao không áp dụng, thu nhập, cuộc sống của người dân sao không áp dụng. Luật người ta bảo vệ người dân khi không may bị tai nạn, buộc bảo hiểm bồi thường, còn luật việt nam ai bảo vệ người mua bảo hiểm, cầm đơn đi xin xỏ xác nhận, để nhận tiền bồi thường của bảo hiểm bỏ luôn cho rồi.

Tam Nguyen

Cơ quan nào cũng có quản lý, giám sát mà cứ lòi ra chuyện là lóng ngóng, có vấn đề như cái vụ phạt người đổi 100 USD mới đây. Buộc dân đóng BH nhưng khi cần lấy thì cứ như là bị hành bảo sao dân không bức xúc, lùm xum.

lelam

Tôi cũng tán đồng ý kiến các bạn đã nêu ra. Liệu Cơ quan Bảo hiểm có thể đưa ra cơ sở về tiền mua bảo hiểm bắt buộc? Đã bắt buộc sao lại có việc nơi khác nhau thì tiền mua khác nhau? Công khai danh sách cá nhân đã bảo hiểm bồi thường? Nếu các cơ quan chức năng thực sự trách nhiệm hãy kiểm tra việc đóng bảo hiểm cho người lao động tại các doanh nghiệp. Theo tôi cái gì thuộc quan hệ dân sự thì thực hiện theo luật dân sự việc kiểm tra dường như đang hành chính hoá vấn đề. Đề nghị bỏ quy định bắt buộc

nguyên ngọc

Bảo Hiểm thì bắt buộc nhưng chi trả cho các vụ tai nạn thì tôi chưa thấy bao giờ, bởi rất nhiều thủ tục nên không thể đòi được bảo hiểm. Tôi đồng ý đề nghị cho thanh tra bảo hiểm xe cơ giới.

Hồ Thắng

Phải chết người thì mới được bảo hiểm nhé, còn chỉ có thương nhẹ hay gẫy chân tay, chấn thương đầu... Không có bảo hiểm đâu, mà không có BHXM thì nộp phát khi CSGT hỏi đến...

tran thanh

Số liệu ông này đưa ra tôi thấy nó có vấn đề. Ngay ở chỗ tôi thì tôi cũng chưa từng nghe bảo hiểm chi trả tai nạn xe máy bao giờ mà tai nạn xe máy không phải là ít. Tôi nói ví dụ khi xe máy gây tai nạn cùng xe máy vỡ yếm vỡ đèn thì thường dẫn nhau vào sửa hết bao nhiêu móc túi trả liền, làm gì có bảo hiểm xuống trả. Muốn được trả hả biết bao nhiêu loại giấy từ công an đến bệnh viện rồi biên lai sửa chữa mà sửa xe tư nhân lấy đâu ra biên lai quá nhiêu khê. Nên số tiền ông khánh nói tôi không tin

Nhuyễn Nhật

Xin hỏi ông luôn là danh thu của BHXM cao thế nhưng các doanh nghiệp BH có nộp thuế không, có thì là bao nhiêu?

Tran Duc Thao

Theo đó, sẽ giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe, tăng tính chủ động và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong thu thập hồ sơ bồi thường. Bằng cách qui định khi có tai nạn thi người mua bảo hiểm của DN nào chỉ cần điện trhoại báo cho DN BH đó có trách nhiệm cử người đến hiện trường thu thập tài liệu, làm việc với CSGT, người liên quan để giải quyết sự việc bồi thường. Ly do, tôi đã mua BH thi có sự cố, anh bán phải làm thay cho tôi. Đó là giao dịch sòng phẳng.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM