Bộ Tài chính đánh giá tác động thuế liệu khách quan?

Hội thảo về đề xuất sửa đổi một số điều của 5 luật thuế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 14-9 tiếp tục nóng với nhiều câu hỏi từ các chuyên gia. Khác với hội thảo ngày 13-9 tại TP.HCM, lần này Bộ Tài chính cử Phó viện trưởng Viện Chính sách Thuế tham dự.

"Mong doanh nghiệp góp ý cách xây dựng"

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI trong phần phát biểu mở đầu đã nói rằng: “Những áp lực của Bộ Tài chính trong việc việc sửa 5 luật thuế là có thật và cộng đồng kinh doanh chắc cũng chia sẻ những áp lực này”.

Ông Đậu Anh Tuấn: "Bộ Tài chính có nhiều áp lực". Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo ông Tuấn, sửa đổi các luật thuế lần này không chỉ là tăng thuế VAT, mà có tới hơn 30 nhóm chính sách thuế liên quan đến các DN trong các lĩnh vực khác nhau như bất động sản, ô-tô, nước giải khát, thuốc lá, ngân hàng….

Tuy vậy, ông Tuấn cũng khẳng định việc sửa các luật thuế lần này sẽ tác động đến toàn bộ người dân. “Mong các DN nêu ý kiến một cách xây dựng nhất”, ông Tuấn nói.

Bộ Tài chính không cử các quan chức đến tham dự như thông lệ mà lại cử ông Trương Bá Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chính sách Thuế, người cũng nằm trong ban soạn thảo dự luật sửa đổi 5 luật thuế này đến tham dự hội thảo.

Ông Trương Bá Tuấn cho rằng: việc sửa 5 luật thuế lần này nằm trong chiến lược cơ cấu lại ngân sách đã được Bộ Chính trị và Quốc hội ban hành bằng những nghị quyết, trong đó có nhiều biện pháp như: xác định lại vấn đề thu, chi ngân sách, quản lý nợ công, tăng cường hiệu quả đầu tư.

Ông Trương Bá Tuấn nói rằng việc sửa 5 luật thuế là để tái cơ cấu nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Sửa 5 luật thuế là vấn đề tái cơ cấu nguồn thu”, ông Trương Bá Tuấn cho hay.

Sau khi ông Trương Bá Tuấn trình bày khá dài về các điều trong 5 luật thuế sẽ được dự kiến sửa đổi, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan là người phát biểu đầu tiên.

"Cứ nhằm tăng thu thì không được"

“Bộ Tài chính đã làm đánh giá tác động, vậy kết quả tác động đó thế nào? Vì giải trình như Bộ đã đưa ra trong các văn bản thì chưa biết sau khi điều chỉnh 5 luật thuế thì tăng thu ngân sách bao nhiêu?”, bà Lan mở đầu cho phần phát biểu của mình.

Theo bà Lan, có rất nhiều vấn đề mà Bộ Tài chính chưa làm rõ. Chẳng hạn như việc tăng thu có bền vững không hay 2019 lại điều chỉnh tiếp. Tác động của việc sửa 5 luật thuế này sẽ như thế nào đối với DN, người dân và nền kinh tế.

“Ngành nào bị ảnh hưởng nhiều nhất? Sửa 5 luật thuế này có phù hợp chính sách phát triển các ngành không? Anh Tuấn cho biết vài câu thôi”, bà Phạm Chi Lan bày tỏ.

Bà Phạm Chi Lan: "Đánh giá tá động thuế phải khách quan". Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo bà Phạm Chi Lan, việc đánh giá tác động của việc sửa 5 luật thuế này nếu do Bộ Tài chính thực hiện thì khó đảm bảo tính khách quan. “Đánh giá tác động phải do những đơn vị độc lập. Chứ hiện nay anh chỉ nhằm tăng thu mà nói tác động thì không thể nào khách quan được”, bà Phạm Chi Lan nói thẳng.

Vả lại, theo bà Phạm Chi Lan, việc sửa 5 luật thuế này cần phải đi đôi với chiến lược điều chỉnh bội chi ngân sách. Bởi bội chi là do chi tiêu, đầu tư, phân bổ ngân sách bất hợp lý.

“Chính sách thuế ưu đãi quá nhiều với một số đối tượng mà đối tượng đó lại gây hại chứ không phải mang lại lợi ích cho nền kinh tế”, bà Phạm Chi Lan nói và lưu ý rằng: “Chiến lược thuế 2011-2020 đã được đưa ra từ rất lâu, tính hợp lý có còn hay không mà vẫn bám vào đó. Tôi không tin vào chiến lược thuế này”.

TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách đồng tình với ý kiến của bà Phạm Chi Lan. TS Thành nói rằng, việc người dân phản ứng với những đề xuất sửa đổi thuế là rất rõ ràng.

Theo TS Thành, trong khi sửa thuế là chiến lược bảo vệ, cơ cấu lại nguồn thu. Nhưng còn nhiều vấn đề khác chưa được quan tâm. “Vẫn còn nhiều khoản chi ngoài ngân sách hoặc những khoản chi cho các hội, đoàn chưa được đánh giá và điều chỉnh cách hợp lý”, TS Thành nói.

Hội thảo vẫn đang tiếp tục diễn ra. Ông Đậu Anh Tuấn nói, những hội thảo này là để tuân thủ quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. “Đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên. Chắc chắn DN và người dân sẽ còn phải đóng góp nhiều cho một dự luật rất quan trọng này”, ông Đậu Anh Tuấn cho hay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm