Bộ Nông nghiệp ủng hộ lập hội nước mắm truyền thống

Văn bản ngày 2-4 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tháng 4-2017, cơ quan này đã ra quyết định công nhận Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Quyết định này được đưa ra sau khi có đề nghị của một nhóm doanh nghiệp sản xuất nước mắm, do bà Hồ Thị Kim Liên, chủ doanh nghiệp tư nhân hải sản Khải Hoàn, ở Phú Quốc, Kiên Giang đại diện.

"Tuy nhiên, việc cho phép thành lập hội, hiệp hội có liên quan thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường giao Bộ Nội vụ sớm triển khai các thủ tục liên quan, cho phép thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam để tạo điều kiện, hỗ trợ bảo tồn và phát triển ngành nghề nước mắm Việt Nam. Đây là nguyện vọng chính đáng của các hiệp hội nước mắm thời gian vừa qua", báo cáo của Bộ Nông nghiệp nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, tin từ Bộ Nội vụ cho biết trước đây, cơ quan này có nhận được hồ sơ đề nghị lập Hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, của Ban Vận động do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận. Sau đó không lâu, lại có thêm hồ sơ đề nghị lập Hội Nước mắm Việt Nam từ một Ban Vận động khác do Bộ Y tế công nhận.

Do tên gọi hai hiệp hội gần giống nhau, lại trùng lặp về lĩnh vực hoạt động chính, có cùng phạm vi hoạt động cả nước nên Bộ Nội vụ chưa có đủ cơ sở xem xét, giải quyết về đề nghị thành lập hai hiệp hội này theo quy định của pháp luật.

Tháng 2-2018, Bộ Nội vụ đã đề nghị hai ban vận động ngồi lại với nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất lại các nội dung hoạt động hội cho phù hợp quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó hai ban vận động có văn bản gửi Bộ Nội vụ cũng như các bộ quản lý nhà nước liên quan, được hiểu là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý về ngành thủy sản, và Bộ Y tế đồng quản lý về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hơn hơn hai tháng sau, Bộ Nội vụ không nhận được ý kiến phản hồi, vậy nên cơ quan này đã gửi trả hồ sơ xin lập hội cho hai ban vận động.

Được biết, đến nay hai ban vận động này vẫn đang tiếp tục mục tiêu của mình. Trong diễn biến mới nhất, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, gồm một số công ty chuyên sản xuất nước mắm công nghiệp, trong đó có Masan, đã nộp lại hồ sơ gửi Bộ Nội vụ để xúc tiến việc lập hội của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm