Bộ Giao thông Vận tải đề nghị giảm giá cước

Kinh tế

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị giảm giá cước

(PLO)- Ngày 23-12, Bộ GTVT đã có công điện cho các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đề nghị kiểm tra kê khai, niêm yết giá cước, thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu đang giảm mạnh trên thị trường.

Bản tin liên quan

Theo đó, từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã 15 lần điều chỉnh giá xăng và 21 lần điều chỉnh giá dầu. Tính từ tháng 12-2013 đến nay giá xăng đã giảm 5.330 đồng/lít (giảm khoảng 25%), giá dầu đã giảm 6.590 đồng/lít (giảm khoảng 35%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng ngày 22-12, giá xăng đã điều chỉnh giảm 2.000 đồng/lít.

Để thực hiện tốt công tác quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt trong giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Âm lịch năm 2015 khi nhu cầu vận chuyển của hành khách tăng cao. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải thành lập đoàn kiểm tra, rà soát việc kê khai và niêm yết giá cước của các đơn vị vận tải trên địa bàn. 

Yêu cầu các đơn vị phải kê khai giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vận tải thực hiện không đúng các quy định về kê khai và niêm yết giá cước. Yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh tham mưu đề xuất danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải cần kiểm tra, tổng hợp tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về quản lý giá cước và tình hình giảm giá cước của các đơn vị trên địa bàn, báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải đợt 1 trước 4-1-2015, đợt 2 trước 15-2-2015 và đợt 3 trước 30-3-2015.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Ngọc Khánh

Giá dầu giảm đến 35% nhưng lúc giá dầu tang thì cước vận tải có tăng đâu mà giảm ? với cả giá sửa chữa, nần cấp, mua mới phương tiện lại tăng đến 100% tính ra vẫn nhiều hơn giá xăng dầu vì vậy làm gì có sơ sở để giảm. Hơn nữa nước ta đang vận động thế giới công nhận là nước có nền kinh tế thị trường và cước vận tải không nằm trong nhưng mặt hàng bình ổn về giá vì vậy Bộ GTVT không được ép các doanh nghiệp giảm giá mà phải để thị trường quyết định.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM