Bộ Công Thương tính thêm phương án một giá điện

Đây là thông tin đáng chú ý được ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương đưa ra bền lề hội nghị về quy hoạch điện, ngày 8-7.

Ông Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đang nghiên cứu áp dụng một giá bán lẻ điện sinh hoạt. Phương án này được nhiều chuyên gia, người dân mong muốn trước việc hóa đơn tiền điện tăng cao mỗi khi mùa nắng nóng đến.

Nếu áp dụng điện một giá, người dân có thêm sự lựa chọn bên cạnh biểu giá điện bậc thang lũy tiến như hiện nay. Nguyên tắc xây dựng điện một giá sẽ dựa trên giá điện bình quân hiện hành (1.864,44 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế GTGT) .

“Điện một giá được xây dựng dựa trên giá điện bình quân. Không phải tất cả người tiêu dùng sử dụng phương án một giá mà chỉ số ít người sử dụng nhiều điện sẽ lựa chọn phương án này. Tính bình quân cho toàn xã hội thì phương án một giá sẽ được xây dựng cao hơn giá điện bình quân”- Ông Vượng tiết lộ.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, những người sử dụng bình quân trên 400 kWh/tháng có thể sẽ chọn điện một giá. Trong khi những người dùng dưới 300 kWh/tháng sẽ chọn biểu giá bậc thang; theo thống kê số lượng khách hàng sử dụng dưới 300 kWh/tháng chiếm khoảng 70-80% tổng số lượng khách hàng.

“Tuần sau Bộ Công Thương sẽ họp rà soát lại và có báo cáo các phương án, gồm cả điều chỉnh biểu giá điện 6 xuống 5 bậc thang. Phương án nào cũng có mặt được và không được, phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động” - Ông Vượng chia sẻ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, nếu áp điện một giá phần nào đó sẽ khiến doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giảm bởi các hộ dùng điện nhiều sẽ chọn điện một giá.

“Xét tổng thể dù với phương án giá nào, tổng doanh thu/số điện thương phẩm và giá điện thu được phải bằng giá bình quân của hệ thống điện để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên" - Ông Vượng nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm