Bộ Công Thương sẽ chủ trì, mở gian hàng Việt trực tuyến

Ngày 25-12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị “Cơ hội cho Doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh mới”.

Thông tin tại hội nghị, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ chủ trì, hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam để thiết lập một kênh mua sắm trực tuyến an toàn với tên gọi "Gian hàng Việt trực tuyến".

Quang cảnh Hội nghị “Cơ hội cho Doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh mới”. Ảnh: AH

Theo đó, Gian hàng Việt sẽ nằm ở trang đầu trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Tiki, Vỏ Sò... Các sản phẩm trong Gian hàng Việt được lựa chọn là những thương hiệu Việt uy tín, chất lượng sản phẩm được đảm bảo bởi nhà sản xuất, hồ sơ doanh nghiệp do Bộ Công Thương kiểm tra, đánh giá.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19, xu hướng mua sắm trực tuyến phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, các trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, hàng hóa không như cam kết ban đầu... đã làm sụt giảm niềm tin của khách hàng.

Như chia sẻ của đại diện Công ty Cháo Tiên Thảo tại hội nghị này, rằng các sàn thương mại điện tử hiện nay có hạn chế là không có chế tài rõ ràng, không quy định cụ thể về trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng trà trộn vào để bán cho người tiêu dùng.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

"Do đó, Gian hàng Việt ra đời với sự quản lý chặt chẽ của Bộ Công Thương có lẽ sẽ là "công cụ sắc bén" để các doanh nghiệp Việt yên tâm, tin tưởng đưa sản phẩm của mình vào quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế" - đại diện doanh nghiệp này kỳ vọng.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết Gian hàng Việt với sự bảo trợ của Bộ Công Thương thì chất lượng của hàng Việt sẽ có giá trị hơn rất nhiều.

Cạnh đó, thông qua Gian hàng Việt cũng sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số tốt hơn, giúp doanh nghiệp làm thị trường tốt hơn, nhất là các sản phẩm Việt, các hàng hóa đã có thương hiệu, hàng OCOP...

"Bước đầu chúng tôi đã ký kết với Sendo, Vỏ Sò, Tiki, sau này chúng tôi sẽ triển khai Gian hàng Việt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam và cả những sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới" - ông Hải thông tin.

Trao đổi thêm, ông Hoàng Xuân Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế VAG, chia sẻ hiện nay công ty mới phát triển sản phẩm qua các hệ thống siêu thị lớn như Lotte, Big C... Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng khách hàng mua sắm trực tiếp giảm đi, công ty đã phải tính đến giải pháp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

"Sản phẩm kinh doanh của chúng tôi là khăn với thương hiệu Poêmy được rất nhiều khách hàng yêu thích, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn để làm quà tặng cho khách hàng.

Tuy nhiên, số lượng khách hàng này vẫn bị giới hạn bởi địa lý, cho đến khi tôi thử chạy trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội thì số lượng đơn hàng tăng chóng mặt. Điều đó cho thấy rằng, trong bối cảnh như hiện nay, nếu doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận với cách bán hàng online, chuyển đổi số thì sẽ gặp khó khăn rất lớn" - ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm