Bộ Công Thương mong TP.HCM sớm mở thêm nhiều chợ truyền thống

Ngày 21-7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trực tiếp chỉ đạo đã đến khảo sát về cung ứng hàng hóa tại chợ Bình Thới (quận 11), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) và chợ An Đông (quận 5).

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, qua công tác kiểm tra các chợ, Bộ đánh giá cao chính quyền TP.HCM, Sở Công Thương, Ban quản lý các chợ dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến xấu nhưng vẫn đảm bảo các chợ truyền thống hoạt động và đảm bảo các quy định phòng chống dịch.   

Ông Hải cho rằng, hiện nay, điều quan trọng nhất là đảm bảo có hàng để cung ứng cho chu cầu người dân. 

"Chúng tôi rất mong TP.HCM các sở ban ngành tiếp tục nghiên cứu và có biện pháp tạo điều kiện thêm cho các chợ truyền thống kể cả chợ đầu mối có thể đưa vào hoạt động để giảm áp lực đối với một số chợ đang mở hiện nay. Nếu mở được chợ nhiều hơn cũng tạo điều kiện cho người dân tiếp cận hàng hóa thiết yếu tố hơn'- ông Hải nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao đổi cùng tiểu thương chợ thực phẩm An Đông quận 5. Ảnh: THANH MINH

Theo ông Hải, 70% nhu cầu giao dịch, mua sắm là tại ba chợ đầu mối và các chợ truyền thống, 30% còn lại là các siêu thị, trung tâm bách hóa…

Các chợ đầu mối không chỉ cung cấp hàng hóa cho riêng TP.HCM mà còn cho các tỉnh thành, địa phương khác. Nếu đóng cửa toàn bộ các chợ đầu mối, chợ truyền thống vô hình chung đưa áp lực mua sắm vào 30% kênh siêu thị, trung tâm bách hóa.

Như vậy không chỉ ảnh hưởng đến cung cấp cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM mà còn ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng cho các địa phương khác.

“Chúng tôi nhiều lần, rất tha thiết báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp có thẩm quyền TP.HCM một mặt nghiên cứu việc thêm các chợ truyền thống kể cả mở lại chợ đầu mối.

Vì hiện nay chỉ có chợ đầu mối mới có kho để trữ được hàng hóa từ các tỉnh đưa về, nếu đóng cửa chợ đầu mối lại đưa ra một kho trung chuyển mà trong tình huống hiện nay là rất khó khăn.

Tuy nhiên, đang trong bối cảnh dịch, việc muốn mở cửa các chợ phải đảm bảo tuân thủ các quy định các cấp có thẩm quyền đặc biệt là Bộ Y tế. Bộ Công Thương mong muốn cần phải sớm nhất mở thêm càng nhiều chợ truyền thống càng tốt kể cả chợ đầu mối" - ông Hải nhấn mạnh.

 

Theo thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, sau 12 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM, qua kiểm tra các chợ truyền thống, siêu thị... đang hoạt động nhìn chung nguồn cung hàng hóa nhất là hàng thiết yếu đảm bảo đủ cung ứng.

Tuy nhiên có một số mặt hàng cao hơn một chút so với bình thường, một số mặt hàng vẫn chưa đủ đảm bảo cung ứng cho người dân.

Về việc này Bộ Công Thương đã làm việc với các cơ quan có liên quan của TP.HCM nhất là Sở Công Thương để đảm bảo tăng nguồn cung, đảm bảo giá cả hợp lý nhất trong tình hình hiện nay để phục vụ nhu cầu người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm