Bộ Công Thương lo lắng về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái

Trong công văn hỏa tốc, Bộ Công Thương nêu sơ qua về tình hình ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Từ thực trạng đó, Bộ Công Thương lo ngại: Nếu hàng hóa tiếp tục chậm luân chuyển như vậy sẽ làm cho cảng hết sức chứa, phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.

"Điều này sẽ gây tác động tiêu cực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Không chỉ vậy, tình trạng này còn có thể kéo dài và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu" - công văn hỏa tốc của Bộ Công Thương nêu.

Lượng hàng hoá tồn tại cảng Cát Lái tăng cao. Ảnh: QH

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước khẩn trương tìm giải pháp.

Cụ thể đưa ra phương án nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng; nâng cao năng lực khai thác của bãi cảng; phối hợp các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái.

Bộ này cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng.

Việc giao cho khách hàng sẽ thực hiện tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TP.HCM), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương); qua đó giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay.

Về phía Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo nguyên trạng hàng hóa, nguyên container khi vận chuyển và lưu trữ.

Kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng biển ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho người công tác tại cảng, kể cả nhân viên giao nhận, lái xe.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm COVID-19, một mặt cách ly những đối tượng liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương liên quan xem xét, giải quyết các kiến nghị của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn. Giao Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng Cát Lái của các doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất do tác động của dịch COVID-19.

 

Theo báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận hàng liên tục giảm so với cùng kỳ trước đó, kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao.

Cạnh đó, nhiều DN vận tải hàng hóa phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông bên ngoài cảng Cát Lái làm các DN luôn rơi vào tình cảnh giao nhận hàng không đúng thời gian quy định trong hợp đồng. Năng lực vận chuyển hàng hóa cũng giảm hẳn, thay vì một ngày vận chuyển được từ 13-14 container nhưng vì ùn tắc giảm chỉ còn 5-7 container.

Ngoài tình trạng ùn ứ giao thông thường trực trên Liên tỉnh lộ 25B, xa lộ Hà Nội... xe của DN vận tải hàng hóa cho cảng chỉ được chạy vào ban đêm, do đó chi phí cho một lần vận chuyển hàng cũng tăng lên.

Trong khi đó, hiện nay, lượng hàng hóa, container tồn bãi ở cảng Cát Lái luôn gần hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Nguyên nhân của tất cả tình trạng trên là do tác động của dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm