Bộ Công Thương hỏa tốc xin ý kiến xuất khẩu gạo nếp

Nội dung văn bản cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2827/VPCP-KTTH ngày 10-4 về việc xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn, Bộ Công Thương đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến về vấn đề gạo nếp có tính trong lượng gạo dự trữ phục vụ an ninh lương thực quốc gia hay không.

Kèm theo đó là đánh giá tác động, ảnh hưởng của gạo nếp trồng tại tỉnh Long An và tỉnh An Giang đối với an ninh lương thực quốc gia.

Tồn kho gạo nếp của các doanh nghiệp tại Long An là 55.937 tấn. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ NN&PTNT thông tin về diện tích gieo trồng, sản lượng dự kiến (quy ra gạo) của gạo nếp tại tỉnh Long An và An Giang theo từng vụ. Đồng thời đề xuất, kiến nghị về việc xuất khẩu gạo nếp trong thời gian tới.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ cho các doanh nghiệp xuất khẩu lại gạo nếp không giới hạn số lượng nhằm giải quyết lượng gạo nếp tồn kho trong các doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiếp tục thu mua nếp của người dân với giá tốt hơn.

Theo UBND tỉnh Long An, tỉnh này có diện tích trồng nếp chiếm khoảng 30%-32% diện tích của toàn tỉnh. Riêng vụ đông xuân, diện tích trồng nếp chiếm 65.000 ha.

Hiện các hợp đồng đã ký kết chưa giao hàng từ nay đến cuối năm 2020 của doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Long An khoảng 204.571 tấn. Trong đó, thị trường Trung Quốc là 44.303 tấn, chủ yếu gạo nếp. Tồn kho gạo nếp của các doanh nghiệp là 55.937 tấn.

An Giang kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục xuất khẩu gạo
An Giang kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục xuất khẩu gạo
(PLO)- Tỉnh An Giang kiến nghị Thủ tướng cho phép doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu gạo. Trong đó, ưu tiên cho xuất khẩu sớm số lượng gạo đã và đang làm thủ tục khai báo hải quan, tồn đọng tại cảng và số lượng gạo đã ký hợp đồng đến hết năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm