Bộ Công Thương giải thích về xuất khẩu 400.000 tấn gạo

Liên quan đến vấn đề xuất khẩu gạo, tối 16-4, trả lời trên VTV, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết việc phân bổ hạn ngạch xuất khẩu gạo cho các DN vừa qua đã được đoàn liên ngành của Bộ Công Thương và các bộ ngành cân nhắc, dựa vào tình hình dịch COVID-19.

Theo quy định của Nghị định 107/2018 về kinh doanh xuất khẩu gạo thì không quy định về việc phân chia hạn ngạch theo vùng miền. Các DN đáp ứng đủ các điều kiện của Nghị định 107 sẽ được cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo.

Các DN được phép xuất khẩu gạo theo nhu cầu, thủ tục đăng ký tại Tổng cục Hải quan mà không phải xin phép Bộ Công Thương. Đây cũng là việc thể hiện tinh thần cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các DN, bỏ cơ chế xin-cho.

Về kế hoạch xuất khẩu gạo trong tháng 5, ông Chinh cho biết trước hết phải quán triệt theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là đảm bảo an ninh lương thực. Bộ Công Thương sẽ chủ động xin ý kiến của Bộ NN&PTNT về vấn đề an ninh lương thực trong cân đối chung và kết hợp rà soát, đánh giá lại những vấn đề thực hiện trong thời gian qua.

Cụ thể, các bộ sẽ rà soát lại sản lượng, nhu cầu tiêu dùng gạo trong nước. Đồng thời xem lại lượng hàng hóa mà DN đã ký hợp đồng và đang chờ ở cảng  trong tháng 4. "Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ cùng các bộ ngành tính toán, cân đối lượng xuất khẩu gạo cho tháng 5 và Bộ Công Thương cũng sẽ báo cáo Thủ tướng trước ngày 25-4" - ông Chinh cho biết.

Trước đó, Bộ Công Thương đề nghị có thể cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo nhưng phải kiểm soát chặt số lượng xuất khẩu theo từng tháng, trước mắt là tháng 4 và tháng 5. Lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4 và tháng 5 sẽ vào khoảng 800.000 tấn.

0 giờ ngày Chủ nhật 12-4, Tổng cục Hải quan mở cổng đăng ký trực tuyến tờ khai hải quan xuất khẩu 400.000 tấn gạo. Một số DN kinh doanh gạo không hề biết thông tin này nên không đăng ký được tờ khai hải quan.

Sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4-2020 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Bộ Tài chính nêu cụ thể về quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thông, công tác phối hợp với Bộ Công Thương về việc này.

Còn Bộ Công Thương báo cáo về việc triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng và công tác phối hợp với Bộ Tài Chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm