Bình Định xin Thủ tướng cho xuất khẩu titan tồn kho

Ngày 26-5, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định xác nhận tỉnh vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp ở tỉnh này được tiếp tục xuất khẩu lượng titan tồn kho còn lại theo giấy phép của Bộ Công Thương trong năm 2018.

Mặt khác, UBND tỉnh Bình Định cũng đề xuất cho phép các doanh nghiệp được xuất khẩu hết lượng hàng tồn kho còn lại theo giấy phép, sau khi doanh nghiệp tự cân đối số lượng xuất khẩu, tiêu thụ trong nước để tránh bị khách hàng ép giá.

Khai thác titan ở huyện Phù Mỹ, Bình Định. Ảnh: TẤN LỘC

Theo UBND tỉnh Bình Định, do tác động của dịch COVID-19, hiện hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu titan tại Bình Định đã tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, người lao động không có việc làm, ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hầu hết các nhà máy chế biến titan trong nước và ở tỉnh Bình Định đều đóng cửa nên sản lượng khai thác chế biến titan từ những năm trước do không xuất khẩu được tồn kho ở mức cao. Lượng hàng titan xuất khẩu bị tồn kho ở Bình Định từ nhiều năm trước đến nay lên đến gần 500.000 tấn. Trong khi đó, chi phí thuê kho bãi cất trữ tốn hàng tỉ đồng mỗi năm khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn.

Cuối tháng 7-2019, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương xem xét giải quyết cho gia hạn thời gian xuất khẩu và cấp giấy phép cho các doanh nghiệp trên địa bàn được xuất khẩu số quặng titan tồn kho theo giấy phép khoảng 455.000 tấn titan các loại. Tuy nhiên, đến nay Bộ Công thương vẫn chưa có văn bản trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.