Biến 40.000 cửa hàng tạp hóa thành nơi bán rau, thịt: Được không?

Ngày 30-7, Liên minh chuyển đổi số (DTS), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng hệ thống chuỗi tạp hóa Cam và Hệ thống học viện kinh doanh số (IM Group) triển khai dự án tạp hóa số.

Mục tiêu của dự án là sử dụng nền tảng công nghệ để đưa hệ thống các cửa hàng tạp hóa trở thành chuỗi cung ứng thực phẩm thiết yếu đến người dân.

Theo ban tổ chức, dịch COVID-19 tại TP.HCM diễn biến phức tạp, việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế và xã hội.

Chợ tự phát và tạp hóa bán lẻ dừng mua bán trong khi nhu cầu mua sắm mặt hàng thiết yếu tăng mạnh.

Sức mua người dân dồn đến các siêu thị, cửa hàng, sàn thương mại điện tử gây nên tình trạng quá tải do lượng đơn hàng lớn. Đặc điểm hàng tiêu dùng thiết yếu cần phải giao trong ngày, khan hiếm shipper dẫn đến tình trạng giao hàng đình trệ.

Bên cạnh đó, dù một số chợ truyền thống được hoạt động, quản lý theo mô hình mới góp phần giảm áp lực cho các kênh mua sắm hiện có nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Biến 40.000 cửa hàng tạp hóa thành nơi bán rau, thịt: Được không? ảnh 1
Cửa hàng tạp hóa phải tạm đóng cửa do nằm trong khu vực bị phong tỏa. ẢNH: TÚ UYÊN

Tính đến tháng 7 tại TP.HCM có khoảng 40.000 cửa hàng tạp hóa, có độ phủ lớn nhất xung quanh các khu dân cư. 

Tuy nhiên, các cửa hàng này đang vận hành đơn lẻ, tính phân tán cao theo phương thức tự kinh doanh, chưa có quy chuẩn chung và phương thức phòng dịch nên phải tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Vecom nhìn nhận, hệ thống cửa hàng tạp hóa có độ phủ trên khắp cả nước với hình ảnh gần gũi, cung cấp đầy đủ hàng nhu yếu phẩm cho người dân. 

“Thời gian tới, Vecom và Liên minh DTS, IM Group liên kết để hỗ trợ chuyển đổi số cho các cửa hàng tạp hóa tham gia dự án tạp hóa số để hệ thống này sẽ trở thành kênh phân phối hàng thiết yếu hiệu quả và an toàn trong mùa dịch” - ông Dũng nói.

Cùng quan điểm trên, ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh DTS cho biết, trước đây cửa hàng tạp hóa bán lẻ chịu tải từ 70-75% sức mua, khi hệ thống này dừng hoạt động đã tạo nên áp lực lớn cho chuỗi cung ứng mùa dịch.

“Việc đưa chuỗi cửa hàng tạp hóa tham gia dự án tạp hóa số trước mắt để giải quyết bài toán phục hồi chuỗi cung ứng mùa dịch đáp ứng nhu cầu người dân. Về lâu dài sẽ phát triển thành hệ thống cung ứng hiện đại, vận hàn một cách tối ưu” - ông Bảo nói.

Mục tiêu của dự án đến tháng 9 thực hiện chuyển đổi số và triển khai trên chuỗi 2.000 cửa hàng tạp hóa tại TP.HCM và tiếp tục mở rộng đến các tỉnh thành khắp cả nước.

Dự án gồm bốn nội dung: Tạp hóa số sẽ kết nối và cung cấp hàng hóa đa dạng gồm rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cần thiết cho cửa hàng tạp hóa.

Cung cấp các ứng dụng công nghệ trong bán hàng và đặt hàng, với ứng dụng đặt hàng và bán hàng online sẽ đảm bảo các yêu cầu an toàn trong mùa dịch.

Triển khai tổ chức các chương trình tập huấn bán hàng online, bán hàng trên các kênh mạng xã hội và hướng dẫn chăm sóc khách hàng cho các chủ cửa tiệm tạp hóa.

Triển khai các giải pháp cho nhà cung cấp và nhà phân phối, cung cấp miễn phí hệ thống quản lý kho, giao hàng và đặt hàng. Đồng thời, kết nối bán hàng với mạng lưới tạp hóa số, đào tạo chuyển đổi số.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm