Bia Sài Gòn nóng chuyện 2.500 tỉ trước ngày đại hội

Kiểm toán Nhà nước mới đây đã công bố kết luận và đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đốc thúc Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB) nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là khoảng 2.900 tỉ đồng. Trong đó, cổ đông nhà nước chiếm 89,59% vốn điều lệ, tương ứng được chia số tiền 2.495 tỉ đồng.

Sabeco: Đồng ý tạm nộp

Sabeco vừa có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM cho hay: Năm 2016, thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về thuế giai đoạn 2007-2015, công ty đã nộp bổ sung số tiền hơn 4.700 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) do thay đổi giá tính thuế. Việc nộp thuế này theo Sabeco là thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

“Công ty đã kiến nghị Bộ Công Thương để Bộ xin ý kiến Chính phủ về việc doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của cơ quan thuế nên không cần nộp bổ sung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước” - Sabeco cho biết.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ ý kiến của Chính phủ, Sabeco vẫn thực hiện theo kết luận của Kiểm toán là tạm nộp toàn bộ số tiền lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách nhà nước để nộp thuế. Tổng số tiền vào khoảng hơn 2.790 tỉ đồng.

“Sabeco kính đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn công ty cách thức thực hiện việc tạm nộp thuế này” - văn bản của Sabeco nhấn mạnh.

Doanh nghiệp của tỉ phú người Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi tới 5 tỉ USD để mua gần 53,59% vốn Sabeco.

Bộ Công Thương: Thực hiện các kết luận của kiểm toán

Cũng liên quan đến việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp ngân sách nhà nước khoản lợi nhuận còn lại từ năm 2016 trở về trước gần 2.500 tỉ đồng, Bộ Công Thương vừa chính thức phản hồi báo Pháp Luật TP.HCM.

Theo đó, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: Việc không chia hết lợi nhuận của năm 2016 trở về trước tại Sabeco phát sinh từ các tồn tại trong việc xử lý phần thuế TTĐB Sabeco phải nộp bổ sung trong giai đoạn 2007-2015.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Bộ Tài chính năm 2016 thì Sabeco phải nộp bổ sung thuế TTĐB còn nộp thiếu trong giai đoạn 2007-2015 là 4.769 tỉ đồng.

Thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thực hiện nộp đầy đủ thuế TTĐB phải nộp bổ sung.

Ngoài ra, theo quy định của luật, nếu việc nộp bổ sung thuế TTĐT theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước là đúng thì Sabeco phải nộp thêm khoản tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp thuế.

Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã có các công văn báo cáo và kiến nghị Thủ tướng để xử lý dứt điểm các tồn tại về thuế TTĐB của Sabeco. Đồng thời, để có nguồn xử lý các tồn tại về thuế TTĐB sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Sabeco đã dự phòng một khoản 2.947 tỉ đồng từ lợi nhuận sau thuế năm 2016 trở về trước đó để thực hiện nộp phạt hành chính về thuế và tiền chậm nộp thuế.

“Nếu phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật thì toàn bộ khoản dự phòng này sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước để nộp phạt hành chính về thuế và tiền chậm nộp thuế, chứ không được sử dụng để chia cổ tức cho các cổ đông (kể cả cổ đông nhà nước)” - Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp cho hay.

Theo Bộ Công Thương, trong quá trình thực hiện thoái vốn nhà nước tại Sabeco, tổ công tác đặc biệt về chuyển nhượng vốn nhà nước tại Sabeco đã chỉ đạo tính toán khoản dự phòng thuế này trong giá trị doanh nghiệp để thoái vốn và đưa vấn đề tồn tại về thuế TTĐB vào bản cáo bạch công bố thông tin theo quy định.

Hiện tại Bộ Công Thương đang chỉ đạo Sabeco khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan đến việc xử lý khoản dự phòng thuế TTĐB nêu trên, nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật cũng như thực hiện các kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

HĐQT Sabeco đề cử ba ứng viên tham gia HĐQT mới đều là người nước ngoài và có liên quan tới doanh nghiệp của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabakdi. Cụ thể, ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore) hiện là chủ tịch HĐQT Beer Group (doanh nghiệp sở hữu 49% công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage), tham gia HĐQT mới điều hành Sabeco.

Ứng cử viên thứ hai là ông Tan Tiang Hing, Malcolm (quốc tịch Malaysia) hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken. Cuối cùng là ông Sunyaluck Chaikajornawat (quốc tịch Thái Lan) làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan).

Danh sách ứng cử thành viên mới của HĐQT Sabeco nếu được thông qua sẽ chính thức đánh dấu sự hiện diện của người Thái trong ban lãnh đạo Sabeco. 

HĐQT Sabeco đề cử ba ứng viên tham gia HĐQT mới đều là người nước ngoài và có liên quan tới doanh nghiệp của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabak. Trong ảnh: Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Beer Group (doanh nghiệp sở hữu 49% công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage).

VAFI: “Sẽ có người đi tù”

Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa đưa ra cảnh báo rằng việc Sabeco tạm nộp lại 2.495 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, VAFI vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước về việc tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách của Sabeco.

Theo đó, VAFI dẫn Điều 132, 135, 136, 149 của Luật Doanh nghiệp năm 2014 cho biết HĐQT doanh nghiệp chỉ có thẩm quyền đề nghị trước đại hội cổ đông về  mức chi trả cổ tức (lợi nhuận sau thuế để chia cho các cổ đông), chứ không có quyền quyết định thanh toán cổ tức cho cổ đông nào - kể cả cổ đông nhà nước hay cổ đông đa số - mà không cần có nghị quyết đại hội cổ đông.

Tại Sabeco, Bộ Công Thương cũng chỉ là một cổ đông. Kể cả trong trường hợp Bộ nắm giữ 89,59% vốn điều lệ doanh nghiệp thì cũng không thể ra lệnh cho người đại diện của mình đang nắm đa số trong HĐQT có quyền tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước mà không có nghị quyết đại hội cổ đông.

Ngoài ra, nếu Bộ Công Thương, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính, HĐQT Sabeco tuân thủ pháp luật, muốn chia 2.900 tỉ đồng lợi nhuận chưa phân phối năm 2016 của Sabeco thì phải đem ra đại hội cổ đông sắp tới để biểu quyết. Nhưng quan trọng là phải có danh sách cổ đông được xác lập và cung cấp từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Đặc biệt, VAFI cảnh báo nếu HĐQT Sabeco vẫn cố tình thực hiện lệnh của Bộ Công Thương là tạm nộp 2.495 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước thì những thành viên HĐQT biểu quyết vấn đề này và lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề phải đi tù, phải bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn nhà đầu tư vào Sabeco.

"Những cá nhân này đã cố tình vi phạm Luật Doanh nghiệp, hành động mà không đúng quyền hạn của mình, mất tài sản của nhà đầu tư. Giá cổ phiếu Sabeco giảm vì mất lòng tin cho cổ đông, và như vậy các nhà đầu tư chứng khoán còn bị thiệt hại tài sản vì cổ phiếu Sabeco giảm giá" - văn bản của VAFI lý giải...

Trước đó ngày 12-4, VAFI cũng đã ký văn bản gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước khẳng định việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước 2.495 tỉ đồng và cho các cổ đông thiểu số khác với số tiền 289 tỉ đồng là trái Luật Doanh nghiệp.

Tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabakdi (bên phải ảnh), người đã chi gần 5 tỉ USD mua cổ phần Bia Sài Gòn thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage, trong một lần thăm, khảo sát Siêu thị Metro (nay đổi tên thành MM Mega Market). Ảnh: TÚ UYÊN

Liên quan đến việc này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco có ý kiến với Sabeco khẩn trương nộp vào ngân sách nhà nước các khoản mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra.

Theo Bộ Công Thương, Sabeco là công ty cổ phần đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE. Do vậy, việc chốt danh sách cổ đông, chia cổ tức năm 2017 cho cổ đông tại Sabeco được thực hiện căn cứ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 và các quy định của Luật Chứng khoán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm