Bia hơi bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt... oan!

Theo dự án, các loại hàng hóa và dịch vụ sẽ chịu thuế TTĐB từ 10% đến 70%. Riêng hàng bia hơi đang chịu thuế suất TTĐB mức 40% được nhiều người cho rằng bị... oan.

Theo đại diện Công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà, bia hơi là thứ đồ uống rất bình dân chứ không phải thuộc loại xa xỉ. Bia hơi đang bị đánh thuế oan! Doanh nghiệp sẽ không gánh chịu phần oan này mà chính người tiêu dùng sẽ phải trả phần thuế bất hợp lý khi thuế suất chưa được điều chỉnh.

Tổng Giám đốc Liên doanh nhà máy bia Đông Nam Á Vương Đỗ Hải bức xúc: Theo dự án luật, việc quy định thuế suất bia chai và bia hộp ở 50% có tính thuế cả vỏ bao bì là sai mục đích cơ bản của loại thuế này, bởi thuế TTĐB là nhằm điều tiết các hàng hóa dịch vụ cao cấp. Đáng lẽ thuế đánh vào bia thì dự án luật lại đánh vào vỏ hộp và vỏ chai. Trong khi đó, bia hộp và bia chai đều cùng được nấu trong một mẻ mà chỉ khác bao bì nhưng thuế suất chênh nhau 150%.

Dự kiến Luật Thuế TTĐB có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2009. Riêng đối với mặt hàng rượu và bia, hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2010.

L.THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm