Bí thư Nguyễn Thiện Nhân:TP phải thành trung tâm giống

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhấn mạnh như trên tại Hội thảo Ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ để phát triển nông nghiệp TP trờ thành trung tâm giống cây trồng đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp các tỉnh Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức ngày 14-9.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, nông nghiệp chiếm chưa đến 1% trong cơ cấu tổng sản phẩm nội địa TP.HCM với 1 triệu người tham gia. Tuy nhiên, đánh giá nông nghiệp TP không phải dựa vào giá trị mà cần coi sự phát triển nông nghiệp đóng góp vào sự phát triển của vùng Đông và Tây Nam Bộ.

"Bởi TP nằm trong vựa trái cây, lúa thì vai trò TP.HCM thể hiển ở việc sản xuất giống chất lượng cao có năng suất cao, kháng dịch bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu", ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo ngày 14-9.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng nông nghiệp TP.HCM phải gắn với nghiên cứu khoa học là đặc thù, TP có năng lực về sản xuất giống nên cần làm thế nào để TP.HCM có ngành nghiên cứu giống cây đặc thù.

"TP.HCM phải phát triển thành Trung tâm giống cây của vùng thể hiện cụ thể thông qua thị phần cung ứng giống cho các tỉnh phía Nam. Ví dụ đối với giống rau, giống hoa TP.HCM phải đáp ứng đủ nhu cầu khi vùng sản xuất Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ cần về lượng về chất”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Trồng dưa lưới trong Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM.

Đặt vấn đề TP.HCM có thể trở thành một trung tâm giống cây trồng của khu vực, TS Dương Hoa Xô, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho rằng, TP có lợi thế có số lượng lớn các trường đại học, Viện nghiên cứu liên qua đến lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học.

Đáng chú ý, TP có số DN sản xuất kinh doanh giống cây trồng lớn nhất nước, trong đó, có nhiều DN có khả năng nghiên cứu, chọn tạo giống mới .. không chỉ cung cấp cho TP mà cả các tỉnh thành trong cả nước.

Nhiều giống cây trồng mới của DN của TP đã đăng ký bảo hộ quyền sở hữu giống cây trồng mới và xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực. Bên cạnh đó, trong 10 năm trở lại đây, Tp đã đầu tư và  xây dựng cơ sở vật chất tiềm lực khoa học công nghệ…

Tuy nhiên, ông Xô cũng cho rằng đi vào thực chất hoạt động của DN sản xuất kinh doanh giống cây trồng thì số lượng DN làm công tác nghiên cứu lai tạo giống mới, sản xuất giống liên quan đến rau, hoa không nhiều, chỉ vài DN có tên tuổi có tên tuổi (như Công ty CP giống cây trồng miền Nam, Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư nhiệt đới..).

Theo ông Xô, do DN có chiến lược phát triển  giống riêng của mình để đạt lợi nhuận tối đa, vì vậy, nếu TP.HCM có khuyến khích DN tham gia vào quá trình này như nghiên cứu sản xuất giống theo định hướng của TP thì TP phải có cơ chế hỗ trợ ban đầu.

Ví dụ như DN đang tập trung sản xuất lúa, bắp, giống rau … nếu đặt hàng nghiên cứu sản xuất giống hoa thì cũng nên có cính sách hỗ trợ ban đầu như ưu tiên đề tài nghiên cứu từ quỹ Khoa học công nghệ, miễn giảm thuế thu nhập DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm