Bí thư, chủ tịch 63 tỉnh thành tiếp thị tại APEC

Còn một tháng nữa, Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, APEC, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, nơi mà Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa vừa được phân công làm Bí thư thay ông Nguyễn Xuân Anh.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho hay: hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp sẽ chiếm tới 50% các hoạt động của APEC.

“APEC 2017 sẽ là cuộc tụ hội những lãnh đạo các nền kinh tế, các nguyên thủ, các doanh nghiệp nghiệp hàng đầu của các nền kinh tế trong khu vực, động lực chủ yếu của nền kinh tế APEC”, ông Lộc cho hay.

Chủ tịch VCCI cho biết, dự kiến sẽ có ít nhất 1200 doanh nghiệp tham dự các hoạt động liên quan tới kinh doanh. Số lượng các doanh nghiệp trong khu vực đăng ký rất nhiều, nhưng căn cứ vào các điều kiện, ông Lộc nói, APEC sẽ không thể đáp ứng được số lượng đông đảo các doanh nghiệp muốn tham gia.

Ông Lộc cho rằng: APEC 2017 là một dịp rất tốt để tiếp xúc các nhà lãnh đạo APEC, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối cộng đồng doanh nghiệp.

“Chính vì vậy, sáng kiến của Việt Nam lần này là tổ chức Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh APEC,  với tên gọi là Vietnam Businesss Summit, VBS. VCCI sẽ tổ hức thường niên hội nghị này và năm APEC 2017 là dịp đầu tiên VBS diễn ra”, ông Lộc nói.

Ông Lộc thông tin: VBS do VCCI chủ trì sẽ bàn về cơ hội kinh doanh, chắp nối cơ hội đầu tư,  kết hợp với triển lãm, xúc tiến thương mại đầu tư của 63 tỉnh thành với các sản phẩm cụ thể.

“Hầu hết các lãnh đạo địa phương đã sẵn sàng tham dự VBS. Bí thư hoặc Chủ tịch các tỉnh sẽ tham dự sự kiện này, sẽ cùng cơ quan xúc tiến đầu tư gặp gỡ các giám đốc kinh doanh của các tập đoàn toàn cầu”, ông Lộc nói.

VCCI cho hay, đây là lần đầu tiên 63 tỉnh, thành phố xúc tiến thương mại tổng thể, tiến hành đối thoại quốc tế, phối hợp với các đối tác quốc tế có hướng dẫn trợ giúp các địa phương theo chuẩn mực quốc tế.

Ông Vũ Tiến Lộc: “APEC 2017 sẽ là cuộc tụ hội những lãnh đạo các nền kinh tế, các nguyên thủ, các doanh nghiệp nghiệp hàng đầu của các nền kinh tế trong khu vực, động lực chủ yếu của nền kinh tế APEC”,

Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) cho hay, những kiến nghị của các tập đoàn kinh tế đã được tập hợp.

Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Dũng cho hay, lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp APEC đề nghị các nhà lãnh đạo APEC ưu tiên cải thiện hạ tầng kỹ thuật số, tăng cường kết nối thể chế, tăng cường sự tham gia của phụ nữ

“Đến kỳ họp cuối cùng ABAC tại Đà Nẵng tới đây, chúng tôi sẽ hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đối thoại giữa các lãnh đạo APEC và cộng đồng kinh doanh. Hầu hết các nhà lãnh đạo đã APEC nhận lời tham dự cuộc đối thoại này”, ông Dũng nói và khẳng định đó là sự quan tâm của các nhà lãnh đạo APEC đối với sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp.

Kỷ luật Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng không ảnh hưởng APEC

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3-10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: APEC là niềm vinh dự rất lớn của chúng ta. Ủy ban Quốc gia về hội nghị này do đồng chí Phạm Bình Minh làm trưởng ban và có rất nhiều các cơ quan khác tham gia. Các hội nghị trù bị cho APEC đang diễn ra bình thường. Người dân và tình hình an ninh trật tự, các điều kiện cơ sở vật chất, các phương án tổ chức tại Đà Nẵng vẫn được tiến hành bình thường.

Nếu không có gì thay đổi thì có sự hiện diện của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chúng ta là nước chủ nhà và mọi điều kiện đang được chuẩn bị tốt.
Việc kỷ luật bí thư, chủ tịch Đà Nẵng thì Đảng và Nhà nước đã tính toán cả rồi. Tất cả sẽ được tiến hành tốt. "Chúng tôi khẳng định việc kỷ luật này không ảnh hưởng gì tới sự kiện APEC diễn ra tháng 11 tới đây", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm