Bị ngừng sản xuất đột ngột, 1 công ty '3 tại chỗ' ở Tiền Giang kêu cứu

Ngày 29-7, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang (Công ty Vạn Đức Tiền Giang) có đơn kêu cứu gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT xin được tiếp tục sản xuất đối với doanh nghiệp (DN) thực hành tốt sản xuất "3 tại chỗ".

Theo nội dung trong đơn, Công ty Vạn Đức Tiền Giang chuyên nuôi trồng, sản xuất cá tra và thực phẩm chế biến tại cụm công nghiệp Song Thuận, huyện Châu Thành (Tiền Giang).

Công ty đang xuất khẩu và cung cấp cho thị trường nội địa các sản phẩm như cá tra tẩm gia vị, cá tra nướng, cá tra tẩm bột, chả cá viên, tàu hũ phô mai, khô cá một nắng... cho các chuỗi siêu thị, nhà hàng bếp ăn công nghiệp trong và ngoài nước.

DN gửi đơn kêu cứu đến Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Ngoài ra, công ty còn cung cấp cơm hộp, mì xào, thức ăn tươi ăn liền cho đội ngũ y bác sỹ đang điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Y Dược, cửa hàng 0 đồng, bếp ăn từ thiện... Sản phẩm của công ty là mặt hàng thực phẩm thiết yếu theo đúng danh mục hàng thiết yếu mà Bộ Công Thương ban hành.

Công ty cho biết, chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng, kêu gọi DN thực hành sản xuất "3 tại chỗ", công ty đã đưa nhiều chính sách thu hút đãi ngộ nên đã có 1.200 nhân viên thực hiện test nhanh âm tính vào nhà máy để sản xuất "3 tại chỗ". Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tại chỗ, tổ chức phân luồng ăn-ở-sản xuất theo từng dây chuyền sản xuất để tránh nhiễm chéo.

Ngày 27-7, toàn thể lao động của công ty được CDC Tiền Giang kiểm tra PCR âm tính 100% với dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ngày 29-7, công ty nhận được công văn 4093 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc tạm dừng hoạt động đối với các DN trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ".

"Đây thực sự là cú sốc lớn cho DN. Chúng tôi đã chi ra hàng chục tỉ đồng để bố trí sản xuất 3 tại chỗ. Việc dừng sản xuất sẽ dẫn đến nhiều thiệt hại khác nghiêm trọng" – Công ty này cho biết.

Theo đó, các thiệt hại từ việc dừng sản xuất là gây gãy chuỗi cung ứng, cá tra nuôi bị quá lứa do mùa thuận, phải bồi thường cho các hợp đồng siêu thị, nguy cơ mất thị trường và phá sản; lãi nợ ngân hàng...

Ngoài ra, việc tạm dừng sản xuất, theo công ty, sẽ tạo mối nguy lớn cho cộng đồng về kiểm soát dịch bệnh. Người lao động cũng không thể về quê được vì hầu hết chưa được tiêm vaccine và các địa phương đều giãn cách xã hội.

Trong khi đó, nếu DN giữ lao động ở lại nhà máy mà không sản xuất được sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn về tâm lý và hành vi, sau này khó lòng kêu gọi công nhân quay trở lại nhà máy sản xuất.

"Trước tình hình trên, công ty gửi đơn kêu cứu đến Bộ trưởng Lê Minh Hoan. DN ngành cá tra đã quá khổ, giá thức ăn tăng cao, nhiều nhà máy chế biến đóng cửa. Công ty Vạn Đức Tiền Giang đã cố hết sức tổ chức sản xuất 3 tại chỗ nghiêm túc... Kết quả làm tốt không được ghi nhận mà bị đánh đồng với các DN làm chưa tốt và bị ngừng sản xuất đột ngột, thiệt hại này DN thực sự không gánh nổi" - đơn của DN nêu.

Từ những thực tế và khó khăn trên, công ty Vạn Đức Tiền Giang mong muốn Bộ trưởng Lê Minh Hoan có ý kiến đến UBND tỉnh Tiền Giang xem xét giúp cho công ty được tiếp tục duy trì sản xuất. Đồng thời mong muốn Bộ trưởng có ý kiến đến Thủ tướng Chính phủ lời kêu cứu này của DN để ngày 5-8 tới công ty vẫn tiếp tục được sản xuất.

 

Ngày 29-7, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản số 4093 quyết định cho tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong khu, cụm công nghiệp kể từ ngày 5-8 cho đến khi có thông báo mới.

Nguyên nhân là do tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực tế thực hiện phương án "3 tại" chỗ của các DN trong khu, cụm công nghiệp để phát sinh nhiều ổ dịch.

Trong thời gian từ ngày 29-7 đến ngày 4-8, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các DN trong khu, cụm công nghiệp khẩn trương sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu hoạt động của DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm