Bí kíp của doanh nghiệp Đà Nẵng tăng trưởng 2 con số giữa đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số (CĐS) vào năm 2022, từ đó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Tiết kiệm và hiệu quả hơn nhờ chuyển đổi số

Hiện PC Đà Nẵng đã có 12 dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân hoàn toàn có thể thực hiện từ xa các dịch vụ như cấp điện mới, thay đổi công suất, di dời công tơ, thay đổi chủ thể/định mức/mục đích sử dụng điện...mà không cần đến các quầy giao dịch điện lực.

Đến hết tháng 8, trong 11.871 lượt giao dịch của khách hàng, giao dịch điện tử chiếm tỉ lệ 94,35%, tương ứng với hơn 11.200 lượt. Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,62%.

“Nguồn lực dàn trải, phân tán cho nhiều công tác gây khó khăn nhất định cho công tác chuyển đổi số. Tuy vậy, PC Đà Nẵng đang nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn để triển khai lộ trình chuyển đổi số đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra”, ông Huy cho hay.

Người dân dễ dàng thanh toán tiền điện hàng tháng thông qua ứng dụng trực tuyến. Ảnh: PCĐN

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ phần mềm tại Việt Nam, FPT Software cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin với quy mô nhân sự 20.000 người, làm việc vận hành ở 57 văn phòng trên 27 quốc gia. 

Từ năm 2019, công ty đã chuẩn bị nguồn lực, giải pháp để CĐS với 52 giải pháp hỗ trợ toàn bộ các nhóm nhân lực làm việc như nhân sự, sản xuất, sale...Riêng 6 tháng đầu năm 2021, công ty ước tính tiết kiệm chi phí tới 850.000 USD nhờ CĐS.

Trong suốt 2 năm bùng phát dịch COVID-19, FPT Software Đà Nẵng đã tạo ra những hệ thống quản trị dữ liệu theo thời gian thực tế (real-time), những hệ thống giải pháp và quy trình chuẩn để hỗ trợ đắc lực cho kinh doanh, gia tăng năng suất và chất lượng dịch vụ trong FSOFT trước khi có thể thương mại hóa để cung cấp tới khách hàng.

Các sản phẩm của FPT Software dần trở nên quen thuộc và hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày qua các ứng dụng My Honda, Pizza Hut chatbot, Masan Blue; website tích điểm của trung tâm thương mại Takashimaya, mobile banking TPB…

“Dịch COVID-19 không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty. Chúng tôi vẫn tiếp tục tăng trưởng hai con số và giữ đúng trong hành trình phát triển lên công ty đẳng cấp thế giới, đạt doanh thu tỉ đô năm 2024”, đại diện FPT Software Đà Nẵng chia sẻ.

Chuyển đổi số là tất yếu, không thể trì hoãn

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Furama cho biết, công ty đang xây dựng mô hình khách sạn thông minh để vừa tiết kiệm được nhân sự phục vụ, hạn chế việc tiếp xúc giữa nhân viên và khách mà vẫn đảm bảo tính mến khách đặc thù của ngành khách sạn, nghỉ dưỡng.

Mô hình bao gồm: hệ thống nhận phòng và trả phòng qua hệ thống kiosk, hệ thống thông minh trong app hay trong máy tính bảng trong từng phòng có thể tích hợp các dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.

“Chúng tôi cũng đang hợp tác với một số đối tác để phát triển hệ thống quản lý hợp đồng, mua sắm cũng như chăm sóc khách hàng”- ông cho hay.

6 tháng đầu năm 2021, FPT Software ước tính tiết kiệm chi phí tới 850.000 USD nhờ chuyển đổi số. 

Theo ông Quỳnh, doanh nghiệp không thể trì hoãn CĐS, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là chi phí đầu tư ban đầu rất cao.

Các phần mềm số chưa được phát triển rộng khắp và đầy đủ trong nước nên doanh nghiệp phải hợp tác với các công ty phần mềm để cùng phát triển, tốn thời gian. Các phần mềm được phát triển bởi các công ty nước ngoài có chi phí cao và hạn chế dịch vụ bảo trì bảo dưỡng. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp CĐS, Sở TT&TT TP Đà Nẵng vừa đưa vào sử dụng ứng dụng khảo sát lấy ý kiến về mức độ sẵn sàng và nhu cầu CĐS của doanh nghiệp trên địa bàn TP. 

Việc này giúp doanh nghiệp nhận biết khả năng hiện tại, mức độ sẵn sàng CĐS, từ đó xác định lộ trình, xây dựng chiến lược CĐS, điều chỉnh mô hình kinh doanh và mô hình quản trị phù hợp.

Cơ quan quản lý nhà nước cũng có thể tổng hợp, phân tích, đánh giá mức độ CĐS của doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực, qua đó xây dựng các chương trình, kế hoạch và triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp CĐS phù hợp theo yêu cầu thực tiễn.

Về việc hỗ trợ DN, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, TP đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường chuyển đổi số, phân cấp, ủy quyền, cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký/mở rộng đầu tư, hải quan, giấy phép lao động.

"Xây dựng và triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường thông qua môi trường số", ông Chinh cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm