Bệnh rầy nâu, vàng lùn trên lúa tái bộc phát sau 10 năm

Ngày 23-6, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ Hè Thu 2017 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Thu Đông, Mùa 2017 miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP Cần Thơ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho hay qua báo cáo cho thấy vụ Hè Thu 2017 bắt đầu xuất hiện bệnh tiềm ẩn, nhiều là rầy nâu, vàng lùn và lùn xoắn lá lúa. Hiện đã có gần 8.000ha lúa có biểu hiện bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá lúa nên các địa phương không được chủ quan.

“Đặc biệt các địa phương phải thực hiện nguyên tắc trên 2% (diện tích lúa nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá) là phải tiêu hủy ngay. Thà hy sinh ít còn hơn để lan rộng. Bài học trước đây về bệnh này đã có, hậu quả là chúng ta mất hàng trăm ngàn tấn thóc. Địa phương nào có là phải tập trung xử lý dứt điểm không đợi chờ nghiên cứu số liệu. Nơi nào để dịch bệnh này lan rộng thì phải chịu trách nhiệm” – ông Doanh lưu ý.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngày 23-6. Ảnh: N.N

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật, sịch rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá lúa tái bộc phát từ giữa vụ Hè Thu 2017 sau hơn 10 năm khống chế tốt dịch hại.

Nguyên nhân tái phát là do mất cân đối về cơ cấu giống lúa nhiễm rầy, nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá lúa, điển hình là giống OM5451 đã gia tăng nhanh diện tích gieo trồng ở nhiều tỉnh ĐBSCL.

Nguyên nhân khác là chưa có biện pháp kiểm soát chặt chẽ lịch mùa vụ gieo sạ, nhất là ở cấp xã, vùng giáp ranh giữa các xã, huyện hoặc vùng không chủ động nguồn nước tưới. Tập quán canh tác truyền thống của nông dân như sạ dày, bón nhiều phân đạm, phun thuốc trừ sâu không theo khuyến cáo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm