BCC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Anh lên 1,3%

Theo đó, BCC dự báo kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức dự báo 0,9% mà tổ chức này đưa ra trước đây.

Trong khi đó, mức dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2014 và 2015 cũng được BCC nâng lên lần lượt là 2,2% và 2,5%.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng các rủi ro từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến triển vọng tích cực của nền kinh tế Anh, đặc biệt là những rủi ro từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Trung Đông và sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Trung Quốc.

BCC cho rằng Chính phủ Anh có thể làm nhiều hơn để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế bằng cách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có tăng trưởng nhanh tiếp cận các nguồn vốn vay, cung cấp nguồn tài chính cho các dự án xây dựng cở sở hạ tầng mới và giúp các nhà xuất khẩu tiếp cận các thị trường nước ngoài.

Ông David Kern, Chuyên gia kinh tế trưởng của BCC, cho biết ngành xuất khẩu của Anh đang giành được những kết quả tốt hơn mong đợi, với thâm hụt thương mại dài hạn giảm một nửa trong vòng ba năm qua chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu dịch vụ tăng mạnh.

Theo ông Kern, đầu tư, thương mại và chi tiêu tiêu dùng sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Anh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Kern cũng bày tỏ lo ngại về tình hình tài chính công của nước này khi mà nguồn thu từ thuế đang bị sụt giảm khá mạnh do sản lượng khai thác dầu khí giảm, trong khi đó chính phủ vẫn phải tiếp tục các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" cho đến ít nhất là năm 2019.

Trong báo cáo công bố ngày 30/8, BCC cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở "Xứ sở Sương mù" sẽ giảm từ mức 7,8% hiện nay xuống 7,5% vào mùa Thu năm tới và giảm xuống 7% vào cuối năm 2015.

Con số 7% là rất quan trọng vì trước đó Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho biết sẽ không tăng lãi suất cơ bản, được duy trì ở mức thấp kỷ lục 0,5% từ tháng 3/2009, cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức này.

Trước đó, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) thuộc BoE dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống mức 7% vào cuối quý III/2016, tức là chậm hơn 9 tháng so với dự báo của BCC.

Hồi giữa tháng này, Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) cũng đã nâng dự báo tăng trưởng của Anh từ 1% lên 1,2% trong năm 2013 trước những dấu hiệu cho thấy niềm tin kinh doanh ngày càng được củng cố, trong khi sự lạc quan về kết quả hoạt động của các ngành kinh tế chính như dịch vụ, xây dựng và chế tạo làm gia tăng hy vọng rằng nền kinh tế nước này sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn.

CBI - tổ chức đại diện cho 240.000 doanh nghiệp ở "Đảo quốc Sương mù" - cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm tới từ mức 2% lên 2,3%, với dự báo rằng thu nhập của người dân được cải thiện và vốn đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh và nhà đất tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, CBI cũng cảnh báo mục tiêu tái cân bằng nền kinh tế từ chi tiêu tiêu dùng sang đầu tư và thương mại sẽ mất nhiều thời gian hơn so với dự tính trước đây và sự phục hồi kinh tế hiện nay là chưa bền vững.

Theo Huy Hiệp (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm