Bay thử nghiệm Boeing 787 Dreamliner chở khách tầm xa

Việc bay thử nghiệm phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó có đợt chạy thử nghiệm trên mặt đất, thời tiết và sự công nhận tiến bộ của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra tại sân bay Paine Field ở Everett, gần thành phố Seattle, bang Washington.
 
Tháng 11-9, Boeing tái khẳng định rằng 787 Dreamliner, vốn bị đình hoãn trong hơn 2 năm qua do các vấn đề sản xuất, vẫn sẽ được tiến hành bay thử nghiệm vào cuối năm nay. Tháng 6-2009, Boeing thông báo đợt trì hoãn thứ 5 đối với chương trình bay thử nghiệm của Boeing 787 để điều chỉnh và củng cố vấn đề cấu trúc.

Bay thử nghiệm Boeing 787 Dreamliner chở khách tầm xa ảnh 1

Boeing 787 với bản thiết kế đồ họa. Ảnh: Wikipedia

Boeing đã bắt đầu triển khai chương trình sản xuất 787 Dreamliner vào tháng 4-2004 và dự kiến ban đầu sẽ chuyển giao chiếc máy bay thành phẩm đầu tiên cho hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản trong nửa đầu năm 2008. Tuy nhiên, do những trục trặc kỹ thuật, kế hoạch chuyển giao đã bị phải lùi lại tới cuối năm 2010.

Loại máy bay chở khách tầm xa 787 Dreamliner được coi nhân tố chủ chốt đối với tương lai của Boeing. Hãng đã hoàn tất đợt kiểm tra-phân tích đối với cuộc "thử nghiệm tĩnh" hôm 30-11 để ổn định vấn đề cấu trúc ở hai bên sườn máy bay.
 
Máy bay 787 Dreamliner là mẫu máy bay mới đầu tiên của Boeing trong hơn một thập kỷ qua. Điểm nổi bật của loại "máy bay của giấc mơ" này là thân chính và hai cách của nó chủ yếu được làm bằng hợp chất cácbon, do đó giảm tối đa trọng lượng, giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu so với các loại máy bay trước đó. 787 Dreamliner có thể chứa khoảng 210-330 hành khách và có tầm hoạt động tối đa 15.000km.
 
Boeing đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường máy bay thương mại trước đối thủ Airbus của châu Âu. Hiện Airbus đang tiến hành chế tạo mẫu máy bay tầm xa A350 để cạnh tranh với 787 Dreamlier của Boeing. Sản phẩm của Airbus dự kiến sẽ "bay trên bầu trời" vào giữa năm 2013. Boeing cho biết tính đến nay hãng đã có 840 đơn đặt mua 787 Dreamliner của 55 khách hàng.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.