Bất thường đường ngoại nhập vào Việt Nam

Theo số liệu của tổng cục Hải Quan Việt Nam, năm tháng đầu năm 2021 tiếp tục xảy ra hiện tượng bất thường trong nhập khẩu đường vào Việt Nam từ một số quốc gia ASEAN.
Lượng đường nhập khẩu từ các quốc gia Campuchia, Laos, Malaysia, Myanmar, Indonesia vào Việt Nam đã gia tăng mức độ bùng nổ khi so sánh với cùng kỳ năm 2020.
Trong thời gian qua, lượng đường nhập từ các nước ASEAN về Việt Nam tăng vọt lên hơn 320.000 tấn, tức gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), đây thực sự là hiện tượng không bình thường, và chắc chắn cả năm nước ASEAN nêu trên hoàn toàn không có phát triển gì về năng lực cạnh tranh mía đường để có thể xuất khẩu đường vào Việt Nam với mức tăng bùng nổ như trên.

Đường nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam có dấu hiệu gian lận xuất xứ để lẩn tránh thuế. Ảnh minh hoạ: Internet

“Thực chất đây là dấu hiệu rõ ràng của động thái lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Cả năm nước trên đều có nhập khẩu đường từ Thái Lan, và bản chất lượng đường nhập khẩu vào Việt Nam từ năm nước này đều có liên quan xuất xứ từ Thái Lan. Toàn bộ số lượng đường trên đây chỉ chịu thuế 5% so với mức thuế lẽ ra phải đóng là 33,88% và 48,88% tùy theo loại đường” - VSSA nhận định.
VSSA cho biết trong tháng 6-2021, đường có nguồn gốc Thái Lan (nhưng không nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan) vẫn tiếp tục làm chủ thị trường, bất chấp việc gia tăng kiểm soát biên giới để phòng ngừa dịch bệnh COVID 19.
Có những dấu hiệu cho thấy các hoạt động gian lận thương mại đã thay đổi phương thức hoạt động để thích ứng với hoàn cảnh.
“Cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại để kiểm soát, ngăn chặn hiện tượng lẩn tránh thuế đối với đường của Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam theo hình thức gian lận xuất xứ để bảo vệ ngành trong nước” - ông Nguyễn Văn Lộc, quyền Tổng thư ký VSSA kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm