Bắt tay phát triển đặc sản hạt điều nổi tiếng Bình Phước

Sáng nay (22-5), UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội nghị quảng bá sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” nhằm giới thiệu những sản phẩm được chế biến từ hạt điều- một đặc sản tiêu biểu của tỉnh Bình Phước.

Bà Trần Tuệ Hiền (áo xanh), Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cùng tham quan các gian hàng bày sản phẩm làm từ hạt điều. ẢNH: THANH TUYỀN. 

Hội nghị có sự tham gia của bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước; bà Huỳnh Thị Hằng, PCT UBND tỉnh Bình Phước cùng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Phước; đại diện tổ chức nước ngoài CIRAD...

Các doanh nghiệp cùng ký kết hợp tác trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh. ẢNH: THANH TUYỀN.

Tại đây, nhiều doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh mặt hàng này đã ký kết cùng nhau tìm giải pháp để nâng cao chất lượng của hạt điều, đồng thời tìm tòi để đưa ra những sản phẩm chế biến từ hạt điều ra thị trường, tăng giá trị kinh tế từ sản phẩm này.

Sản phẩm hạt điều được chế biến hòa quyện vị quế được trưng bày tại hội nghị quảng bá sáng nay. ẢNH: THANH TUYỀN.

Hạt điều vị cơ bản... ẢNH: THANH TUYỀN. 

Bánh tét nhân hạt điều, một món ăn được chế biến từ hạt điều cũng được giới thiệu tại hội nghị lần này. 

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mỵ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hà Mỵ- HAMYCO, cho biết làm sao để chế biến, đưa sản phẩm ra thị trường tiêu dùng là rất khó vì đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao.

Có thế mạnh về điều kiện tự nhiên để trồng hạt điều, nhưng làm sao để mặt hàng này có thể phát triển bền vững, cả về trong nước và ngoài nước là vấn đề cần quan tâm.

Các thành viên của tổ chức nước ngoài CIRAD cùng nếm thử vị của các sản phẩm hạt điều. ẢNH: THANH TUYỀN. 

Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước cần chung tay, liên kết cùng nhau nỗ lực tìm giải pháp để vừa làm đa dạng sản phẩm, vừa tìm được hướng đi phù hợp cho mặt hàng này. 

Trước đó Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho hạt điều Bình Phước nổi tiếng. Đây là loại hạt điều đầu tiên trên cả nước được công nhận chỉ dẫn địa lý.

Bình Phước được mệnh danh là “thủ phủ điều” của Việt Nam. Sản phẩm đã được xuất khẩu đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hạt điều nguyên liệu Bình Phước chắc, mẩy, cuống hạt phình to, bề mặt vỏ cứng sáng, mịn, bóng, lắc hạt ít kêu hoặc không kêu. Đồng thời có vị ngọt, thơm, béo ngậy khác biệt nhờ vào hàm lượng chất béo và hàm lượng carbohydrat cao.

Hạt điều Bình Phước nổi tiếng nhờ chất lượng cao, đặc trưng so với hạt điều vùng khác. Chất lượng này có được là nhờ địa lý, khí hậu đặc trưng của địa phương này.

Đáng chú ý nhiều tập đoàn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đã đến đặt hàng nhập khẩu điều nhân với một số HTX tại Bình Phước. Đặc biệt Pháp cũng đặt vấn đề hỗ trợ về mặt thủ tục pháp lý bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho hạt điều Bình Phước, hỗ trợ nghiên cứu thị trường, thương mại hóa sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Pháp còn hỗ trợ đoàn doanh nghiệp của tỉnh sang tìm hiểu thị trường, kết nối xuất khẩu sang Pháp và các nước châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm