Bất ngờ với khô trâu, cá kho... đóng hộp sang trọng

Càng gần đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hàng đặc sản tết khắp ba miền cùng hàng ngoại nhập đổ về TP.HCM càng nhiều. Đáng chú ý, không chỉ ngon mà còn đẹp, bắt mắt, hấp dẫn. Đó là nét nổi bật và mới mẻ của thị trường đặc sản tết năm nay.

Đặc sản tết muôn nơi đổ về TP.HCM

Cá kho làng Vũ Đại, khô trâu gác bếp Tây Bắc là những đặc sản quen thuộc mà ông Nguyễn Việt Dũng (quận 3, TP.HCM) lựa chọn để làm quà biếu và mời khách những ngày tết. Nhưng năm nay, ông Dũng tỏ ra bất ngờ vì loại đặc sản này được đóng hộp giấy, mẫu mã bao bì rất bắt mắt, sang trọng chứ không chỉ đóng trong túi nylon ép chân không như bình thường.

“Đóng hộp đặc sản, khi mình đi biếu người thân, bạn bè ăn chơi ngày tết cũng thấy trang trọng, tăng giá trị. Hơn nữa, hộp còn ghi rõ xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng. Mỗi hộp 300 g có giá 330.000 đồng cũng dễ lựa chọn cho người mua thay vì đóng gói trọng lượng cả ký như mọi năm” - ông Dũng chia sẻ.

Chủ cửa hàng đặc sản Hà Nội Thanh Hảo (đường Điện Biên Phủ, quận 1, TP.HCM) cho biết: Cá kho làng Vũ Đại vẫn là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng đặt hàng trong dịp tết năm nay. Niêu cá kho lớn được đóng hộp sang trọng, vận chuyển dạng đông lạnh từ huyện Lý Nhân (Hà Nam) vào TP.HCM nên khi rã đông chế biến, chất lượng đảm bảo và giữ nguyên hương vị.

“Niêu cá kho loại lớn nhất giá 1,4 triệu đồng, niêu loại trung giá 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, cửa hàng còn có các món chế biến sẵn ăn chơi ngày tết tiện lợi. Đơn cử như món cá diếc kho tương giá 160.000 đồng/hộp, gân gò ngâm mắm 190.000 đồng/hũ…” - chủ cửa hàng nói.

Là người gốc Sài thành nhưng chị Thanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) ưa thích đặc sản các vùng miền khác trong dịp tết. Năm nay chị chọn mua các loại bánh miền Bắc như bánh cáy Thái Bình, chè lam xứ Đoài, bánh đậu xanh Hải Dương để làm quà biếu tết.

“Tết cũng là dịp để ăn chơi, thưởng thức hương vị mới lạ những đặc sản mà mình chưa có dịp thưởng thức” - chị Thanh bày tỏ.

Muối kiến vàng, một đặc sản từ Gia Lai, cũng được nhiều người tiêu dùng chọn mua ngày tết. Nhân viên cửa hàng đặc sản Ba Miền (Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, TP.HCM) cho biết loại muối được làm từ con kiến vàng - một loại kiến chân cao, thân hình màu vàng, làm tổ trên cây ở những vùng rừng núi.

Theo đó, con kiến vàng và trứng kiến được cho vào chảo rang đến khi khô, chín thơm. Công đoạn tiếp theo là cho kiến vào cối, thêm ớt, muối và bột ngọt rồi giã nhỏ. Nhờ bí quyết gia truyền, muối kiến vàng được pha chế theo cách riêng để muối làm ra không quá nặng mùi kiến mà có hương thơm, ăn vừa miệng.

“Muối kiến vàng có thể dùng thay thế cho muối ớt. Sản phẩm độc đáo này có thể chấm ăn kèm với nhiều món khác nhau nhưng ngon nhất là chấm với các loại thịt nướng, đặc biệt là bò một nắng Gia Lai” - nhân viên bán hàng giới thiệu.

Cá kho làng Vũ Đại, khô trâu, khô cá lóc… được đóng trong hộp rất đẹp mắt. Ảnh: QUANG HUY

Đặc sản độc, lạ từ Nga, Ấn Độ

Tết này, anh Tiến Minh (quận 12, TP.HCM) quyết định lựa chọn nhiều đặc sản lạ nhập khẩu từ Lào, Campuchia để làm quà biếu và thưởng thức cùng gia đình ngày tết. Đó là lạp vịt Campuchia, khô bò Lào…

Anh Minh cho rằng món lạp vịt Campuchia tuy xuất hiện khá lâu rồi nhưng ít người ăn nên có thể nói đây vẫn là món lạ với nhiều người Việt. Lạp vịt cũng giống lạp xưởng nhưng được làm từ đùi vịt với giá 380.000 đồng/kg.

“Rửa sạch lạp và cắt nhỏ từng miếng vừa ăn. Sau đó bỏ một chén nước nhỏ và ít dầu vào chảo cùng với lạp vịt nấu chín trước rồi cứ lăn đều trên chảo, dầu lạp vịt sẽ tự động ra và lăn đến khi chín đều, mùi hương thơm lừng… Nhâm nhi ngày tết rất thú vị” - anh Minh chia sẻ.

Bò khô Campuchia, khô bò Lào cũng được nhiều người tìm mua vì rất nổi tiếng do vị ngon, dai, thơm, tẩm ướp theo bí quyết riêng rất đặc biệt, phù hợp biếu, tặng. Những mặt hàng này có giá dao động từ 700.000 đến 1 triệu đồng/kg.

Đáng chú ý, trên thị trường xuất hiện một số cửa hàng chuyên bán đặc sản nhập khẩu từ Nga, như món cá khô Astrakhan hay thường được gọi với cái tên ngắn gọn là “cá Át”. Đặc sản này giá khoảng 550.000-600.000 đồng/kg.

Ông Vinh, chủ cửa hàng thực phẩm nhập khẩu tại TP.HCM, thông tin nhiều mặt hàng đặc sản nhập từ Ấn Độ như các loại bánh truyền thống, gia vị cà ri, gạo… cũng đang đổ về. Ví dụ, bạch đậu khấu cadarmom - gia vị rất phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ, có tác dụng chữa một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

“Gạo basmati truyền thống là quốc phẩm của Ấn Độ, dễ dàng chế biến thành món cơm ngon, dễ tiêu hóa. Giá gạo basmati của Ấn Độ khoảng 340.000 đồng loại bao 5 kg” - ông Vinh giới thiệu. 

Hàng loạt đặc sản miền Nam

Hàng loạt món đặc sản miền Nam cũng được các cửa hàng, siêu thị lựa chọn đưa vào giỏ quà tết. Tiêu biểu như bánh pía Sóc Trăng, kẹo dừa Bến Tre, nem Lai Vung, bánh tét lá cẩm Cần Thơ, mật ong rừng U Minh; khô nhái, khô bò của An Giang, khô cá sặc rằn Cà Mau…

Nhiều đặc sản miền Trung cũng được người dân TP.HCM chọn mua ăn chơi lai rai ngày tết như tré Bà Đệ, chả bò Đà Nẵng, mực rim me, bánh khô mè, trà cung đình Huế…

Đắt hàng giỏ quà tết sức khỏe

Dịp tết năm nay, những giỏ quà với thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm hữu cơ (organic) được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Bà Ánh Tuyết (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết bà vừa chọn mua một số giỏ quà thực phẩm organic. “Đang trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nên gia đình tôi chọn những mặt hàng bồi bổ cho sức khỏe, tăng sức đề kháng, an toàn” - bà Ánh Tuyết nói.

Đại diện chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica (TP.HCM) thông tin năm nay cửa hàng tập trung cung cấp những mặt hàng độc đáo, đặc biệt nhất để người tiêu dùng có một cái tết an lành, tết mạnh khỏe. Cụ thể, các sản phẩm trong giỏ quà tết chủ yếu là rau củ, trái cây, bánh mứt hữu cơ. Đơn cử như táo tàu hữu cơ, mứt gừng hữu cơ, mứt vỏ cam hữu cơ, hạt điều rang hữu cơ; các loại nước ép hữu cơ, rượu vang hữu cơ.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm