Bắt giữ lô hàng máy lạnh nhập lậu 'khủng'

Ngày 15/6 Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, khám xét ba container hàng hóa của công ty N.T (Bình Dương).

Doanh nghiệp khai báo là tấm ván gỗ MDF mới nhập từ Nhật nhưng lực lượng chức năng phát hiện bên trong ba container là hàng ngàn chiếc máy lạnh, máy quạt…, toàn bộ là hàng cấm nhập khẩu. Đây là lô hàng nhập từ Nhật Bản về Việt Nam.

Doanh nghiệp khai là tấm ván gỗ mới nhưng phát hiện trong container là máy lạnh

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy sau khi bốc dỡ từ container ra bên ngoài là hàng trăm chiếc máy lạnh (gồm cả cục nóng và cục lạnh) xuất hiện nhiều thương hiệu lớn như National, Mitshubishi, Daikin, Toshiba, Fujisu, Pansonic….còn mới 80-90%.

Các thương hiệu lớn như National, Toshia, Panasonic...

Máy quạt chất đống bên ngoài container

Cơ quan giám định đang ghi nhận lại thông tin trên hàng hóa

Ông Lê Nguyên Linh, Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực I, cho biết :“Đây là lô hàng lớn nhất mà Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 bắt giữ từ đầu năm đến nay. Vì quy mô vụ này lớn, lên đến cả ba container, mỗi contanier 40feet. Điều này cho thấy sự liều lĩnh táo tợn nhằm qua mặt cơ quan chức năng của đối tượng vi phạm”, ông Linh nhấn mạnh.

Theo ông Linh, từ đầu năm đến 15/6 qua quá trình nắm bắt thông tin sàn lọc cùng các nguồn tin khác, lực lượng chức năng phát hiện 10 lô hàng cấm, đã qua sử dụng.

Đặc trưng của các vụ việc là doanh nghiệp khai là máy móc cũ không cấm nhập hoặc là hàng mới như mũi khoan mới, rổ nhựa, hay tấm ván MDF mới. Nhưng thực tế kiểm tra, Chi cục phát hiện tất cả đều là máy lạnh, máy quạt, tủ lạnh, dàn nóng, dàn lạnh, máy cắt cỏ, bếp từ, nồi cơm điện…đã qua sử dụng, là hàng cấm.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn thay đổi nguồn gốc vận tải để không bị nhận dạng hàng cấm. Chẳng hạn hàng hóa từ Nhật Bản ghé qua Trung Quốc hoặc nước nào đó rồi khi về Việt Nam...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.