Bắt giữ hàng chục container hàng cấm trị giá hơn 10 tỉ

Ngày 5-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát hải quan kiểm tra lô hàng của Công ty TNHH TMDV Giao nhận hàng hóa XNK NT (Bình Dương).

Công ty này khai báo trên manifest nhập khẩu là vải vụn. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra, lực lượng hải quan phát hiện lượng lớn hàng cấm nhập khẩu gồm 203 máy điều hòa, 225 nồi cơm điện, máy xử lý không khí, loa điện, tủ lạnh... Phần lớn hàng hóa xuất xứ từ Nhật, tất cả đều đã qua sử dụng là hàng cấm nhập vào Việt Nam.

Loa điện cũ đã qua sử dụng.

Đáng chú ý, trước đó, ngày 15-6 chi cục đã phát hiện công ty này nhập ba container từ Nhật, khai báo hàng hóa là tấm gỗ MDF. Nhưng qua soi chiếu lực lượng hải quan phát hiện hơn 1.000 dàn lạnh, hơn 1.000 dàn nóng, quạt điện 165 cái. Toàn bộ là hàng cấm nhập khẩu. Lô hàng này ước tính 3 tỉ đồng.

Nồi cơm điện cũ.

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết từ ngày 1-3 đến nay đã khám xét, phát hiện và bắt giữ tổng cộng 16 container của 10 công ty. Trị giá hàng hóa ước tính hơn 10 tỉ đồng.

Thủ đoạn chung của các doanh nghiệp là khai báo mặt hàng máy móc đã qua sử dụng, mũi khoan, rổ nhựa, tấm MDF… hay là những mặt hàng đơn giản, thuế suất thấp để buôn lậu hàng cấm là máy lạnh, tủ lạnh, động cơ ô tô.  Bên cạnh đó, qua rà soát chi cục xác định có chín container của ba công ty có nghi vấn qua soi chiếu.

Cơ quan giám định tiến hành ghi nhận thông tin từ bếp gas cũ.

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết qua các vụ việc bắt giữ cho thấy thủ đoạn buôn lậu của các đối tượng là có hệ thống, có số lượng lớn. Các đối tượng thường xuyên thay đổi cách khai báo tên hàng, kể cả chuyển loại hình sang hàng hóa chuyển cửa khẩu quá cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.