Bất động sản kỳ vọng lãi suất hạ nhiệt

Tuy nhiên, năm nay quy luật này bị đảo ngược, đã sát tết Nguyên đán Tân Mão mà thị trường cứ lình xình và nguyên nhân được nhắc tới nhiều nhất chính là lãi suất vay ngân hàng quá cao.

Khảo sát ở các sàn giao dịch bất động sản thì nguyên nhân chính khiến giao dịch mua bán nhà đất trầm lắng chính là vấn đề lãi suất.

Ông Trần Văn Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Song Phát, cho biết với lãi suất cho vay hiện nay từ 18% đến 20% sẽ không ai chịu nổi. “Khách hàng mua nhà để ở hay đầu tư đều không chịu đựng được” - ông Thiện cho biết.

Còn tổng giám đốc một ngân hàng có chi nhánh ở TP.HCM cho biết không chỉ lãi suất cao mà cái chính là nhiều ngân hàng đã không giải ngân cho vay bất động sản từ quý IV-2010. Lý do không muốn cho vay vì một số ngân hàng đã cho vay vượt tăng trưởng tín dụng.

Tuy vậy, khi dự báo về thị trường bất động sản sẽ diễn biến như thế nào trong năm 2011 nhiều người vẫn lạc quan và niềm tin này đến từ việc có một số tín hiệu cho thấy chính sách, dòng tiền… có sự thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Đồng Nai, đánh giá thị trường sẽ có chuyển động. Chuyển động đến từ chu kỳ. Vì năm 2011 là năm thứ tư đúng chu kỳ tăng nóng của kênh bất động sản.

Còn ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Sài Gòn Thương Tín, kỳ vọng sức bật mới từ thị trường ở tín hiệu lãi suất ngân hàng giảm.

Tại cuộc họp mặt với báo chí cuối năm (ngày 26-1), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định lãi suất ngân hàng sẽ giảm ngay lập tức nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 xoay quanh mốc 1,4%. Lúc đó Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh lãi suất cơ bản và nhiều tín hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất sẽ giảm.

Ông Giàu cũng cho biết hiện lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng còn cao vì nhiều DN còn trữ hàng tết, chi trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên, bên cạnh đó nhiều mặt hàng như lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống… tăng trong tháng 1-2011 đẩy chỉ số tiêu dùng tháng này tăng 1,74% so tháng 12-2010.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm