Bất chấp dịch, nhà tuyển dụng vẫn ráo riết tuyển nhân tài

Nhà cung cấp các giải pháp tuyển dụng nhân sự Adecco Việt Nam đánh giá bất chấp làn sóng COVID-19 thứ 4, hoạt động tuyển dụng vẫn tương đối ổn định so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc Văn phòng Adecco Hà Nội Nguyễn Thu Hà chia sẻ rút kinh nghiệm từ năm trước, các doanh nghiệp hiện không còn thụ động ứng phó với đại dịch. Theo đó, doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó và duy trì hoạt động kinh doanh. Điều này cho phép họ giảm thiểu tác động từ đại dịch, gồm hoạt động tuyển dụng.

Bà Hà cho biết hầu hết các doanh nghiệp đều nhanh chóng chuyển sang các phương thức tuyển dụng trực tuyến sau khi những chỉ thị liên quan đến việc ngăn chặn COVID-19 ban hành.

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, Phó Giám đốc bộ phận Tuyển dụng, Adecco TP.HCM, nhận định phần lớn các vị trí đang tuyển dụng vẫn được tiến hành theo kế hoạch, chỉ 10% trong số đó phải tạm hoãn. Việc tạm hoãn xảy ra với các vị trí quản lý, điều hành cấp cao, và các vị trí chú trọng kỹ thuật. Đây vốn là những vị trí nhà tuyển dụng và ứng viên cần gặp mặt tại nơi làm việc hoặc phỏng vấn trực tiếp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng khá trong giai đoạn dịch bệnh được kiểm soát hồi giữa năm 2020. Ảnh: PHONG ĐIỀN 

Ngoài ra, số lượng việc làm mới cũng có những dấu hiệu tích cực. Dữ liệu từ Adecco cho thấy sự tăng trưởng lên đến 60% trong quý 2 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ ngành thực phẩm và đồ uống, vận tải và du lịch, các ngành khác đều tăng tỉ lệ mở các vị trí.

Đáng chú ý, xu hướng chuyển đổi số đang thúc đẩy nhanh chóng nên các lĩnh vực liên quan đến công nghệ như thương mại điện tử và công nghệ tài chính luôn có nhu cầu tuyển dụng cao.

Đặc biệt, trước sự lây lan phức tạp của dịch bệnh ở một số khu công nghiệp, ngành sản xuất (kỹ thuật, điện tử, cơ khí và hóa chất) vẫn tích cực tìm kiếm nhân tài.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Văn phòng Adecco TP.HCM, nhấn mạnh xu hướng tuyển dụng mới các công ty hiện ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao vì họ có thể nhanh chóng đảm nhận công việc, thay vì dành thời gian tuyển dụng và đào tạo các vị trí đầu vào. Họ tìm kiếm những vị trí chủ chốt nhằm duy trì hoạt động kinh doanh trong thị trường biến động như hiện nay.

 “Khi các doanh nghiệp tập trung vào tuyển dụng các vị trí chuyên môn cao, cơ hội việc làm cho những người trẻ có ít năm kinh nghiệm trở nên hạn chế hơn" - bà Thanh phân tích.

Dù được xem là một giải pháp thay thế hiệu quả trong giai đoạn giãn cách xã hội, tuyển dụng trực tuyến vẫn có những mặt hạn chế nhất định. Chuyên gia phụ trách bộ phận tuyển dụng Adecco TP.HCM nhìn nhận, phỏng vấn trực tuyến khiến nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc quan sát ngôn ngữ cơ thể cũng như cách ứng viên phản ứng với môi trường và văn hóa doanh nghiệp.

Dùng mạng xã hội để hút nhân tài

Để thu hút và giữ ứng viên tham gia xuyên suốt vào quá trình tuyển dụng trực tuyến, ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của hình ảnh doanh nghiệp trên mạng xã hội.

Vị CEO này gợi mở không chỉ có ứng viên tìm kiếm cơ hội, doanh nghiệp cũng cần tìm cách thu hút nhân tài. Bằng cách thường xuyên chia sẻ về công việc hàng ngày, quy trình tuyển dụng, các giá trị cốt lõi và văn hóa làm việc, bạn có thể mang lại cho ứng viên cái nhìn tổng thể và thực tế về doanh nghiệp.

Điều này hình thành mối liên kết giữa bạn và ứng viên ngay cả trước khi họ nộp đơn ứng tuyển, từ đó giúp bạn nổi trội hơn so với các nhà tuyển dụng khác và đảm bảo được nguồn các ứng viên tiềm năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm