Bất chấp dịch, người Việt vẫn uống 4,4 tỉ lít bia năm 2020

Trong báo cáo về ngành bia mới phát hành, Công ty chứng khoán SSI cho biết, năm 2020 là một năm thật sự khó khăn đối với ngành bia. Lĩnh vực này chịu tác động kép từ Luật phòng chống tác hại của rượu bia và dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Dù thị trường bia giảm mạnh tiêu thụ, nhưng SSI dự đoán cả năm 2020 người tiêu dùng cũng đã uống khoảng 4,4 tỉ lít bia.

"Ngành bia ngày càng trở nên nhạy cảm với dịch bệnh. Hiện ngành dịch vụ ăn uống, giải trí đã được cải thiện và bắt đầu quay trở lại, nhưng vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước COVID-19.

Xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm vẫn còn yếu. Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm", SSI đánh giá.

Hồi đầu năm 2020, SSI dự báo do ảnh hưởng của Luật phòng chống tác hại rượu bia, sản lượng tiêu thụ bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức tăng trưởng hai con số như năm 2019, chỉ vào khoảng 6-7%.

SSI cũng cho hay, năm 2019, sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 4,6 tỷ lít trong năm tăng trưởng 10% so với năm trước đó.

Số liệu thống kê ba quý năm 2020 của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, sản lượng bia giảm rất mạnh. Trong đó quý 2-2020 giảm mạnh nhất với con số hơn 22% do giãn cách xã hội trên toàn quốc, các cơ sở dịch vụ đồ uống được xếp vào nhóm dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa trong thời gian dài hơn các ngành kinh doanh khác từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6-2020.

Các đại gia hàng đầu trong ngành bia đều nhìn thấy một năm kinh doanh nhiều mất mát. Đơn cử Sabeco mất cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm