Bảo vệ người tiêu dùng trước những ngành hàng độc quyền

Theo ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), điểm mới đáng lưu ý nhất của Luật Bảo vệ người tiêu dùng là người tiêu dùng không phải chứng minh việc vi phạm của DN. Ngược lại, khi có khiếu kiện, DN phải có nghĩa vụ chứng minh hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của mình an toàn, đạt tiêu chuẩn.

Một điểm đáng lưu ý, đối với những ngành nghề kinh doanh lĩnh vực độc quyền, Nhà nước sẽ kiểm soát việc ban hành các mẫu hợp đồng. DN phải đăng ký hợp đồng mẫu với cơ quan có thẩm quyền, cơ quan này có thể hủy những điều khoản nội dung gây bất lợi hoặc vi phạm quyền của người tiêu dùng. Như vậy, những DN kinh doanh mặt hàng thiết yếu nhưng lại có tính độc quyền như: điện, nước, hàng không, tàu hỏa... sẽ bị kiểm soát chặt. Người tiêu dùng có thể “đàm phán” điều khoản hợp đồng thông qua việc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu DN cung cấp hàng hóa, dịch vụ sửa đối điều khoản trong hợp đồng mẫu.

Để luật thực sự đi vào cuộc sống và người tiêu dùng có thể dùng quyền đặc biệt thông qua các kênh truyền thông, các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng… như một công cụ hữu hiệu, chính người tiêu dùng phải tự trang bị cho mình những kiến thức nhất định, đủ để tự bảo vệ mình khi gặp tình huống.

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm