Bảo hiểm nông nghiệp: Cần trao tận tay nông dân

Ông Christopher Coe, Giám đốc phụ trách tư vấn tái bảo hiểm nông nghiệp khu vực Đông Nam Á thuộc Bảo hiểm Aon Benfield (Mỹ), cho biết trận lũ lụt lịch sử năm ngoái của Thái Lan đã làm cho vụ mùa tổn thất đến 15% (590.000 ha), thiệt hại do sụt giảm sản lượng ước khoảng 1 tỉ USD. Tuy nhiên, nhờ đa số người dân vùng ven sông kịp thời mua bảo hiểm nên chỉ sau ba tuần, các công ty tái bảo hiểm đã chi trả cho họ theo hợp đồng.

Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia thường xuyên gánh chịu nhiều thiên tai, có nguy cơ gây thiệt hại rất lớn đối với nền kinh tế. Từ năm 1996-2008, trung bình mỗi năm có năm cơn bão lớn. Nông nghiệp chiếm đến 22% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 30% sản lượng xuất khẩu và 60% lực lượng lao động. Ví dụ, GDP năm 2011 khoảng 120 tỉ USD, giả sử lượng lúa gạo chỉ giảm 1% cũng có thể làm sụt giảm đến 260 triệu USD nguồn thu.

Mặc dù bảo hiểm nông nghiệp đã được triển khai khá lâu nhưng lợi ích người nông dân nhận được chưa rõ ràng. Nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng đây thực sự là một chính sách tốt của Nhà nước. Khi tham gia thí điểm, Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% phí bảo hiểm cho nông dân nghèo, 80% cho nông dân cận nghèo và 60% cho nông dân không thuộc hai diện trên. Mới đây, Bộ Tài chính còn nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90% thay cho 80% hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề cần khắc phục ngay là khâu tuyên truyền ở các địa phương còn thiếu hiệu quả, chính sách triển khai quá chậm, rời rạc...

Thiết nghĩ, nếu chính sách được triển khai đồng bộ và tuyên truyền đến tận tay nông dân thì tốt biết bao nhiêu!

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm