Bảo hiểm COVID-19 cho du khách là cần thiết

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) mới đây đã gửi thư đến Thủ tướng đề xuất mở cửa trở lại du lịch quốc tế một cách an toàn và bền vững. Đáng chú ý, cơ quan này đề xuất Chính phủ có chính sách bảo hiểm COVID-19 cho tất cả khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (VN) và khách VN đi du lịch nước ngoài.

Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với các chuyên gia, công ty du lịch xung quanh đề xuất mới này.

Ông HOÀNG NHÂN CHÍNH, Tổng thư ký TAB:

Cho phép công ty trong nước bán bảo hiểm COVID-19

Luật Du lịch quy định quyền và nghĩa vụ của các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành phải mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, trừ trường hợp khách du lịch đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương trình du lịch. Bảo hiểm này được chi trả cho du khách khi phát sinh các rủi ro như ốm đau, bệnh tật, tai nạn…

Tuy vậy, hiện nay ngành du lịch vẫn chưa có bảo hiểm COVID-19, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét mở cửa đón khách quốc tế nên chúng tôi đề xuất Chính phủ nên có gói bảo hiểm này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất Bộ Tài chính cho phép công ty bảo hiểm tại VN nghiên cứu, bán các sản phẩm bảo hiểm du lịch về dịch bệnh COVID-19 như các trường hợp dịch bệnh khác theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm COVID-19 nhằm đảm bảo quyền lợi, sự an toàn của du khách, công ty du lịch và chính quyền địa phương trong trường hợp hủy hoặc hoãn chuyến du lịch cũng như kiểm tra, điều trị, sơ tán y tế và hồi hương. Ví du,̣ khách đến một địa điểm du lịch nào đó cần xét nghiệm COVID-19 thì họ có thể chi trả trước, sau đó yêu cầu bảo hiểm trả lại chi phí. Hoặc nếu du khách đến vùng nào đó mà bất ngờ vùng đó bùng phát dịch phải cách ly thì chi phí trong thời gian cách ly được bảo hiểm chi trả.

Một cuộc khảo sát khách du lịch VN do TAB thực hiện gần đây với câu hỏi “Bạn có sẵn sàng mua thêm gói bảo hiểm du lịch thời kỳ có nguy cơ dịch bệnh?” thì 52% số người được hỏi trả lời là “Có”. Điều này cho thấy khách du lịch có nhu cầu mua gói bảo hiểm COVID-19.

NGUYỄN NGUYỆT VÂN KHANH, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel:

Sẵn sàng mua bảo hiểm COVID-19 cho du khách

Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, từ năm 2020 Vietravel đã làm việc với công ty bảo hiểm yêu cầu mở rộng điều khoản hỗ trợ cho du khách trường hợp không may bị nhiễm virus SARS-CoV-2 lúc đang đi tour. Đồng thời với những khách trong vòng 15 ngày sau khi kết thúc tour mà chẳng may bị nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng sẽ được bảo hiểm.

Đây là điều khoản thêm vào gói bảo hiểm du lịch để gia tăng quyền lợi cho khách hàng, chứ không phải là gói bảo hiểm riêng cho COVID-19. Do đó, nếu có sản phẩm bảo hiểm chuyên biệt về COVID-19 sẽ mang lại nhiều quyền lợi hơn và đảm bảo sự yên tâm, an toàn hơn cho du khách khi du lịch.

Chúng tôi cho rằng việc mua thêm bảo hiểm COVID-19 không làm ảnh hưởng đến gói bảo hiểm du lịch hiện tại mà công ty đang triển khai. Vì vậy, công ty sẵn sàng mua bảo hiểm COVID-19 cho khách hàng với điều kiện Chính phủ chính thức thông qua chủ trương cho phép mua gói bảo hiểm riêng về COVID-19 với du khách.

Ông TỪ QUÝ THÀNH, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang:

Nên có cả hộ chiếu vaccine và bảo hiểm COVID-19

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nếu du khách đến Việt Nam du lịch hay người Việt đi du lịch nước ngoài có thể gặp những rủi ro như phải thực hiện cách ly, hồi hương, xét nghiệm COVID-19… Trong trường hợp này, nếu du khách có bảo hiểm COVID-19 thì những chi phí trên sẽ được bảo hiểm chi trả.

Do đó, việc có bảo hiểm COVID-19 trước khi đi du lịch là rất cần thiết cho cả du khách Việt Nam lẫn khách nước ngoài. Đơn cử như trường hợp phi công người Anh bị nhiễm COVID-19 thì tất cả chi phí điều trị tại Việt Nam đều được bảo hiểm chi trả.

Theo tôi, Chính phủ nên triển khai và bắt buộc bảo hiểm COVID-19 song song với hộ chiếu vaccine ngay khi Việt Nam mở cửa lại du lịch quốc tế. Đồng thời Chính phủ cũng nên tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm tại VN bán bảo hiểm COVID-19. Bởi khi đó mới có sự rõ ràng về trách nhiệm chi trả bắt buộc trong trường hợp du khách gặp rủi ro liên quan đến COVID-19 chứ không phải là hỗ trợ.

Quy định du khách phải có bảo hiểm COVID-19 trước khi du lịch đến VN sẽ không ảnh hưởng đến quyết định du lịch của du khách, vì ý thức của khách nước ngoài về bảo hiểm rất cao. Điều mà du khách lo lắng nhất là nếu đã có hộ chiếu vaccine, có bảo hiểm COVID-19… khi vào VN có còn bị cách ly nữa hay không, thời gian cách ly bao lâu.

Ông PHẠM MINH NHỰTPhó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang:

Bảo hiểm COVID-19 phải đảm bảo tính pháp lý

VN chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế một cách an toàn, do vậy chúng tôi rất hoan nghênh nếu Chính phủ quy định du khách khi đến VN cũng như người Việt đi du lịch nước ngoài đều có bảo hiểm COVID-19. Quy định này sẽ bổ trợ thêm quyền lợi cho du khách cùng với bảo hiểm du lịch hiện có.

Trước đây, một số công ty đã bán bảo hiểm COVID-19 nhưng do chưa đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, pháp lý nên Chính phủ đề nghị dừng triển khai. Do đó, nếu tới đây Chính phủ đồng ý triển khai chủ trương bảo hiểm COVID-19 thì các đơn vị bảo hiểm phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, tính pháp lý, nếu không sẽ xảy ra nhiều hệ lụy mà người tiêu dùng thiệt thòi.

Thái Lan thí điểm đón khách quốc tế không phải cách ly

Tổng cục Du lịch Thái Lan cho hay cơ quan chức năng nước này đã phê duyệt kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế trở lại theo từng giai đoạn.

Theo kế hoạch, từ ngày 1-4 tới, du khách nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ được đến Phuket nhưng phải ở lại khách sạn trong bảy ngày đầu tiên, sau đó mới được phép tham gia các hoạt động du lịch, giải trí; từ ngày 1-7, tất cả du khách nước ngoài đã tiêm vaccine sẽ được đến Phuket mà không phải cách ly. Dự kiến từ đầu từ quý IV-2021, quy định cách ly sẽ được dỡ bỏ ở tất cả khu vực.

Tại VN, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã đề xuất Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét để VN cho phép từng bước mở cửa cho việc đi lại không phải cách ly, bởi nếu chậm chân VN sẽ khó có cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế. “Tốt nhất VN bắt đầu mở cửa dần từ quý III-2021 và mở nhiều hơn từ quý IV-2021” - TAB đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm