Báo cáo Thủ tướng vụ không bán bảo hiểm cho tàu cá đóng mới

Ngày 13-1, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho hay tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014 ở tỉnh này phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm.

Hàng loạt tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014 ở Bình Định phải nằm bờ do không mua được bảo hiểm.  Ảnh: TẤN LỘC

Theo UBND tỉnh Bình Định, Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm cho các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014 ở tỉnh Bình Định. Từ năm 2015 đến nay, Công ty CP Bảo hiểm Pjico Chi nhánh Bình Định đã bán 4.866 lượt hồ sơ bảo hiểm tàu cá. Tuy nhiên, từ tháng 8-2019 đến nay, doanh nghiệp này không bán bảo hiểm cho các tàu cá đóng mới như cam kết trước đây.

Công ty CP Bảo hiểm Pjico Cchi nhánh Bình Định đưa ra lý do là thời gian gần đây gia tăng đột biến các vụ tàu chìm bất thường, gây thiệt hại toàn bộ nên Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico đang xem xét, giải quyết các vụ tổn thất; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát bảo hiểm theo quy định.

Theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh này có bốn tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014 bị chìm ngoài khơi, thiệt hại toàn bộ. Theo yêu cầu của Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác định nguyên nhân các vụ chìm tàu.

Ngày 6-12-2019, UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì cuộc họp với Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico cùng các cơ quan liên quan để giải quyết việc bán bảo hiểm cho các tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014 ở tỉnh này. Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico cam kết sẽ phối hợp khảo sát, đánh giá thực tế để xem xét, bán bảo hiểm cho tàu cá của ngư dân trong tháng 12-2019. Tuy nhiên, đến nay các tàu cá này vẫn không mua được bảo hiểm.

Trong khi đó, tỉnh Bình Định hiện có 38 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014 đã hết hạn bảo hiểm. Các ngân hàng cho vay vốn đóng tàu yêu cầu các chủ tàu không được cho các tàu cá chưa mua bảo hiểm ra khơi đánh bắt để tránh rủi ro. Do đó, hàng loạt tàu cá phải nằm bờ, không thể ra khơi. Tình trạng này khiến các chủ tràu cá lâm vào điêu đứng do không có nguồn thu nhập để trả nợ ngân hàng.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, đến tháng 7-2020 toàn bộ 57 tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014 ở tỉnh này đều hết hạn bảo hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm