Bán bánh Trung thu thời 4.0

Bước vào mùa Trung thu, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà cả những thợ làm bánh không chuyên cũng hào hứng "show" sản phẩm trên kênh phân phối đầy tiềm năng này. 

Chị Đỗ Hoa, chủ một tiệm bánh nhà làm, thừa nhận nếu chỉ dựa vào kênh bán hàng truyền thống là mua bán tại cửa tiệm, lượng khách có được sẽ không nhiều và khó cạnh tranh trong thời đại công nghệ thông tin.

“Nhờ vào các kênh bánh hàng như Facebook, Zalo và sàn thương mại điện tử (TMĐT) S. và L. lượng khách hàng mua bánh Trung thu của tiệm nhiều hơn hẳn trước đây. Từ đó cũng có nhiều người tiếp cận được sản phẩm của mình hơn”, chị Hoa chia sẻ.

Theo chị, nếu như tại cửa hàng vào ngày cao điểm chị chỉ bán được 10 đơn hàng thì thông qua "chợ mạng" đơn hàng sẽ tăng lên 20-30 đơn kể cả sỉ và lẻ, lợi nhuận tăng lên đáng kể.

Người bán bánh Trung thu mở rộng kênh phân phối thông qua mạng xã hội, sàn TMĐT. Ảnh chụp màn hình: TH

Trên thực tế, chỉ cần tìm kiếm cụm từ "bánh Trung thu" trên các trang TMĐT lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Adayroi... sẽ xuất hiện hàng loạt các gian hàng từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đến các công ty sản xuất. Đơn cử có hơn 2.000 sản phẩm bánh Trung thu chỉ sau 0.07 giây tìm kiếm trên sàn Lazada và gần 600 sản phẩm chính hãng chỉ sau 0.09 giây trên sàn Tiki…

Đại diện hãng bánh kẹo Mondelez Kinh Đô cho hay ngoài các kênh phân phối truyền thống như đại lý bán hàng, siêu thị, trung tâm thương mại thì năm nay hãng đăng ký gian hàng chính hãng trên các sàn TMĐT lớn như Tiki.vn, Shopee.vn, Lazada.com, Sendo.com.

Vị này cũng bày tỏ, việc phát triển thị phần mua bán này giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm đa kênh để quá trình mua sắm trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Năm nay, hãng bánh này cho ra mắt thị trường với 83 chủng loại sản phẩm với đa dạng hương vị và trọng lượng, từ truyền thống đến hiện đại. Mức giá sẽ dao động từ 40.0000-480.000 đồng/bánh và 470.000-4.000.000 đồng/hộp.

Chia sẻ cùng PLO, đại diện sàn TMTĐ Lazada cho biết với hình thức kinh doanh thông qua các sàn mua sắm online, người bán có thể tiếp cận được với lượng khách hàng phong phú trên khắp cả nước. Không chỉ thế, thông qua TMĐT, việc mua sắm trở nên nhanh chóng cho khách hàng bận rộn và còn được hậu mãi từ phía chủ sàn.

"Khách hàng chỉ việc ở nhà và đặt đơn, bánh sẽ được giao đến tận nơi. Người mua cũng có thể tiếp cận được những lựa chọn uy tín đến trực tiếp từ các gian hàng chính hãng của nhà cung cấp trên sàn. Không chỉ thế một số mặt hàng chính hãng còn áp dụng các mã giảm giá mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng", vị này chia sẻ.

Ngoài các kênh phối truyền thống, mua sắm online cũng là xu thế được nhiều người lựa chọn. Ảnh: THU HÀ

Một chuyên gia về TMĐT bày tỏ bán hàng thông qua các kênh mua sắm trực tuyến hoặc nền tảng mạng xã hội dường như trở thành xu thế tất yếu. Cũng như các mặt hàng khác, bán bánh Trung thu online đem lại lợi ích cho cả ba bên, người bán tiếp cận được nhiều khách hơn, người mua có quyền lựa chọn nhà cung cấp uy tín và nhiều hậu mãi. Về phía sàn, họ sẽ có cơ hội thu hút thị phần khách hàng.

“Tuy nhiên, khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo lựa chọn nhà cung cấp uy tín dựa vào sao đánh giá, nhận xét của người mua trước hoặc nhãn hiệu chính hãng”, vị này đưa ra lưu ý.

Trong báo cáo của Criteo hồi tháng 9-2018, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á với tỉ lệ người dùng dành nhiều thời gian nhất trên mạng, chỉ sau Thái Lan.

Thị trường bán lẻ trực tuyến cũng đã trở nên sôi động hơn trong những năm gần đây cùng với xu hướng Internet hóa cộng đồng. Kênh mua sắm trực tuyến của khách hàng bắt đầu đa dạng hơn nhờ sự đóng góp của sàn thương mại điện tử (68%), mạng xã hội/diễn đàn (51%) và thương mại di động (41%), (Số liệu từ Sách trắng TMĐT Việt Nam 2018). Người mua đã có nhiều lựa chọn hơn và họ cũng đòi hỏi người bán xuất hiện tại nhiều kênh bán để tối đa hóa nhu cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm