Bài toán sòng bài ở Hàn Quốc

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại tuần rồi với Korea Times, các quan chức từ nhiều tỉnh như Incheon, Busan, North Jeolla, South Jeolla, Jeju… đều cho biết tỉnh đã có sẵn kế hoạch hoặc đang cân nhắc xây các khu phức hợp nghỉ dưỡng sòng bài. Chính quyền tỉnh Gyeonggi xem xây khu nghỉ dưỡng sòng bài là biện pháp thu hút đầu tư nước ngoài dễ dàng nhất. Tỉnh Jeju đã có tám sòng bài và vẫn có kế hoạch xây thêm bốn sòng bài nữa.

Hiện Bộ VH-TT&DL chưa có chính sách hạn chế số lượng sòng bài. Mới đây ngày 18-3, Bộ VH-TT&DL đã cho phép người nước ngoài được đầu tư vào lĩnh vực nghỉ dưỡng sòng bài trong nước. Công ty LOCZ Korea - liên doanh giữa Công ty Caesars Entertainment (Mỹ) và Tập đoàn Lippo (Indonesia) - là công ty vốn nước ngoài đầu tiên được cấp phép xây dựng khu nghỉ dưỡng sòng bạc đầu tiên trị giá khoảng 700 triệu USD trên đảo Yeongjong (tỉnh Incheon). Ước tính khu nghỉ dưỡng sòng bài này sẽ tạo ra khoảng 35.000 việc làm và mang lại cho chính phủ Hàn Quốc khoảng 2,55 tỉ USD trong ba năm hoạt động.

Theo dự tính của chính quyền tỉnh Incheon, khách hàng chính của khu nghỉ dưỡng sòng bài này vẫn sẽ là người Trung Quốc - vốn chiếm 47% trong tổng số 2,7 triệu tay chơi bài tại 16 sòng bài chỉ dành cho người nước ngoài ở Hàn Quốc trong năm 2013. Chỉ duy nhất khu sòng bài Kangwon Land Resort phục vụ dân trong nước. Tuy nhiên, Korea Times dẫn ý kiến nhiều chuyên gia không lạc quan lắm về ý tưởng biến Hàn Quốc thành trung tâm sòng bài của thế giới. Họ nhận định các sòng bạc ở Hàn Quốc sẽ không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ ở Macau, Singapore, Philippines, Nhật.

Theo Chủ tịch Viện Công nghiệp giải trí Hàn Quốc Seo Chun-beom, hiện tại 16 sòng bạc dành cho người nước ngoài còn chưa khai thác hết công suất, khả năng các sòng bạc mới có được khách hàng không chắc chắn, đặc biệt khi các sòng bạc này lại nằm khá sâu trong lãnh thổ Hàn Quốc.

Nhà kinh tế học Kim Pil-soo tại Viện Nghiên cứu Hyundai cũng đồng tình nhận định này, đồng thời cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không thoải mái để cho dân mình đến chơi bạc ở Hàn Quốc trong khi đến chơi ở Macau thôi còn bị hạn chế.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm