Bà Rịa-Vũng Tàu: Mạnh tay xử lý nhà thầu thi công chậm

 Chiều 11-1, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án thu gom và xử lý nước thải TP Bà Rịa, trong đó có gói thầu xây dựng nhà máy và cung cấp thiết bị phục vụ vận hành dự án.

Theo báo cáo, Ban Quản lý dự án chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp (QLDA) được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chuyển tiếp làm chủ đầu tư dự án nêu trên từ công ty BUSADCO  từ năm 2018. Đến nay, Ban QLDA đang phối hợp với các nhà thầu thi công các gói thầu, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để sớm đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành theo kế hoạch.

Riêng khối lượng thi công tại gói thầu xây dựng nhà máy và cung cấp thiết bị phục vụ vận hành dự án do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội thi công. Từ khi tiếp nhận tháng 10-2018, nhà thầu thi công được khoảng 5%. Đến nay mới chỉ đạt khoảng 39% trong khi thời gian thực hiện hợp đồng của gói thầu gia hạn đến 31-3-2021 là kết thúc.

Một gói thầu khác của dự án vẫn đang thi công tại TP Bà Rịa. Ảnh:TK

Ban QLDA cho biết sau nhiều lần làm việc, nhắc nhở đến nay Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội vẫn không tập trung nguồn lực để tổ chức thi công như cam kết.

Công trường đã tạm dừng thi công từ ngày 23-9-2020 đến nay không rõ lý do. Mặt khác, theo báo cáo kết luận kiểm toán ngày 18-12-2020 của Kiểm toán Nhà nước phải có biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm việc dừng thi công của nhà thầu, sớm đưa gói thầu vào thi công để đảm bảo tiến độ chung dự án.

Với thực trạng trên Ban QLDA nhận thấy nhà thầu không còn đủ khả năng để tiếp tục hực hiện gói thầu và kiến nghị tỉnh chấm dứt hợp đồng và được bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu mới có đủ năng lực tiếp tục thực hiện các công việc còn lại của gói thầu.

Ngay khi được tỉnh chấp thuận, Ban QLDA sẽ tiến hành kiểm kê, thanh lý theo quy định, lựa chọn nhà thầu mới có đủ năng lực để tiếp tục triển khai gói thầu…

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng tình hướng đề xuất xử lý của Ban QLDA.

Ông Thọ khẳng định tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các dự án trên địa bàn. Trong quá trình thi công gói thầu xây dựng nhà máy và cung cấp thiết bị phục vụ vận hành dự án nếu đơn vị thi công có khó khăn, vướng mắc thì kiến nghị tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ.

Tuy nhiên, nếu nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu thi công, tỉnh kiên quyết không gia hạn thêm và sẽ chấm dứt hợp đồng, giao cho đơn vị khác thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm