Ba Huân-VinaCapital thống nhất 'tránh phát ngôn gây hiểu lầm'

VinaCapital cũng cho hay tại cuộc gặp gỡ với Ba Huân ngày hôm qua (6-8), hai bên thống nhất tạm thời chưa có phát ngôn nào để tránh gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến thương hiệu của nhau.

VinaCapital cũng khẳng định trước khi ký kết thỏa thuận chính thức vào tháng 2-2018, hai bên đã có quá trình tìm hiểu, thảo luận nhiều tháng trước đó. Từ khi chính thức tham gia cho đến khi hoàn tất (ký hợp đồng chính thức/giải ngân vốn), chưa bao giờ kéo dài dưới sáu tháng.

Riêng phần thương lượng, soạn thảo hợp đồng đầu tư chính thức, bao gồm chi tiết các điều kiện giải ngân vốn đầu tư mà doanh nghiệp cam kết thực hiện, thời gian này cũng kéo dài ít nhất một tháng với hàng loạt trao đổi giữa các luật sư, đơn vị tư vấn do các bên chỉ định.

Tuy vậy trao đổi với báo chí liên quan đến phản ánh của Công ty Ba Huân về việc trong văn bản tiếng Anh, VinaCapital đã tự đưa tỉ suất hoàn vốn đầu tư của mình lên 22%, phía Vinacapital từ chối bình luận và cho biết: "Hai bên sẽ cố gắng để đạt được các thoả thuận chung trong thời gian sớm nhất và sẽ thông tin đầy đủ cho báo chí".

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Cổ phần Ba Huân, cho biết đầu năm 2018 đã nhận được đề nghị hợp tác đầu tư từ VinaCapital nhằm nâng thương hiệu Ba Huân lên tầm quốc tế.

Dù thỏa thuận hợp tác quy định sử dụng hai ngôn ngữ Anh-Việt nhưng hai bên mới ký thỏa thuận bằng tiếng Anh. Đến nay, doanh nghiệp muốn hủy vì không thể đáp ứng các điều khoản sau khi đọc kỹ bản tiếng Việt. Khi đối chiếu thỏa thuận bằng tiếng Việt, Công ty Ba Huân té ngửa khi trong văn bản tiếng Anh, VinaCapital đã tự đưa tỉ suất hoàn vốn đầu tư của mình lên 22%.

Trong khi đó VinaCapital lại hạn chế ngành nghề kinh doanh của Ba Huân chỉ gồm sản xuất, kinh doanh thịt gà và trứng gà, loại bỏ các ngành kinh doanh khác.

Quỹ đầu tư này cũng quy định nếu Ba Huân không đạt được kết quả như trên sẽ bị phạt hoặc yêu cầu trả lại vốn đầu tư, cộng dồn với lãi suất 22% hoặc phải chuyển giao cho VinaCapital (hoặc một đối tác do quỹ này chỉ định) tối thiểu 51% cổ phần.

"Thay vì mục tiêu hợp tác và phát triển, VinaCapital lại muốn chiếm quyền quản lý và điều hành toàn bộ công ty, chiếm đoạt thương hiệu Ba Huân" - Ba Huân nêu rõ.

Sau gần nửa năm nhận khoản đầu tư 32,5 triệu USD từ VinaCapital, Công ty Cổ phần Ba Huân vừa có văn bản gửi lên Thủ tướng, nhờ hỗ trợ để có thể chấm dứt hợp tác với Vinacapital.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm