ATM hoạt động kiểu 'gà rù', người rút tiền khóc ròng ngày Tết

ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần rà soát để tránh trường hợp ATM hư hỏng, không giao dịch được khi vào cao điểm tết nhưng nhiều cây ATM ở các khu công nghiệp vẫn hoạt động theo kiểu "gà rù".

Đơn cử như tại khu công nghiệp (KCN) Tân Bình trưa 29-1, chúng tôi ghi nhận khá nhiều người tỏ vẻ chán nản ra về vì không rút được tiền. “Đưa thẻ ATM, máy vẫn nhận thẻ bình thường nhưng khi bấm mã pin để tiếp tục thực hiện các thao tác rút tiền thì máy lại nhả thẻ ra mà không thông báo gì, nhiều lần như vậy", chị Lan (công nhân may KCN Tân Bình) nói.

Ở một số khu vực ít hệ thống ATM như các quận, huyện vùng ven, những ngày cuối năm cũng trở nên quá tải. Tại quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, Củ Chi… tập trung nhiều người lao động, công nhân nhưng cuối năm muốn rút tiền mặt là tìm cây ATM đỏ mắt.

“Trên tỉnh lộ 10, đường số 7 quận Bình Tân, số lượng cây ATM rất hiếm", một người dân cho biết.

ATM hoạt động kiểu 'gà rù', người rút tiền khóc ròng ngày Tết ảnh 1
Người dân xếp hàng dài chờ rút tiền ở ATM. Ảnh minh họa

"Vợ chồng tôi gom tiền về quê, mua sắm, tàu xe... nên cái gì cũng phải tính toán kỹ. Kể cả rút tiền ATM cũng phải chọn cây vì rút nội mạng rẻ hơn ngoại mạng. Nhưng máy móc cứ thế này thì mệt mỏi quá", chị Mai ở Bình Chánh chia sẻ.

Tương tự, anh Vũ, ngụ quận Thủ Đức, cho biết ghé ATM trên đường Lê Văn Việt quận 9 vào trưa ngày 28-1 để rút tiền nhưng chỉ rút được tối đa 800.000 đồng. "ATM báo gần hết tiền, nhiều người đến sau phải chạy tìm ATM khác", anh nói.

Trái với tình trạng trên, tại khu vực hai trục đường lớn ở quận 2 là Trần Não và đường Song Hành, nơi có rất nhiều cây ATM của các ngân hàng thì không xảy ra tình trạng người dân chầu trực rút tiền.

Đại diện Trung tâm thẻ Vietcombank chia sẻ, gần tết, tần suất giao dịch ATM tăng gấp bốn lần so với ngày thường. Vietcombank chi tiền từ mệnh giá lớn đến mệnh giá nhỏ.

Ví dụ như khi hết mệnh giá 500.000 đồng thì chỉ còn 200.000 đồng, nhưng vẫn có thể chi tối đa một lần giao dịch là 5 triệu đồng. Khi chỉ còn mệnh giá 100.000 đồng thì mỗi lần giao dịch chỉ được rút tối đa 3,5 triệu đồng, mệnh giá 50.000 đồng thì mỗi lần giao dịch được 1.750.000 đồng.

Đại diện ngân hàng Sacombank thông tin hiện ngân hàng này có 1.072 máy ATM luôn hoạt động. Ngân hàng cũng giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ an toàn (trên 200 triệu đồng) ít nhất 2 lần/ngày với cơ cấu mệnh giá tiền hợp lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm