ASEAN ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Trong cuộc khảo sát gần đây, ASEAN BAC đã tiến hành thăm dò ý kiến 405 doanh nhân và các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp trong khu vực về vấn đề đầu tư nước ngoài. Kết quả thăm dò cho thấy ASEAN đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, vượt qua cả Trung Quốc.

Trong các điểm đầu tư, Indonesia xếp thứ nhất với tỷ lệ lựa chọn là 50%, sau đó lần lượt là Việt Nam (46%), Singapore (43%), Thái Lan (42%), Malaysia (42%), Philippines (27%), Lào (26%), Campuchia (26%), Myanmar (25%) và Brunei (17%).

Xét về nội khối, các nước thành viên ASEAN cũng là điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhau, khi 88% những người được hỏi cho biết họ có kế hoạch mở rộng kinh doanh vào ít nhất một quốc gia thành viên trong ba năm tới.

Bên cạnh mặt tích cực, cuộc khảo sát cũng chỉ ra những vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào ASEAN như tình trạng tham nhũng, luật pháp không ổn định, thủ tục hành chính, thuế quan, cơ sở hạ tầng, quyền sở hữu trí tuệ, tội phạm, bất ổn xã hội...

Kết quả nói trên cũng tương tự các cuộc khảo sát gần đây do các tổ chức quốc tế tiến hành về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại khu vực. Cuộc khảo sát Triển vọng Kinh doanh ASEAN 2011-2012 cho biết 85% các công ty Mỹ được thăm dò ý kiến có kế hoạch mở rộng hoạt động sang các nước ASEAN.

Khảo sát do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tiến hành cũng cho thấy Indonesia, Việt Nam và Thái Lan là những điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài mở rộng kinh doanh trong ba năm tới.

(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm