Apple 'tuyên chiến' với Facebook, nhà kinh doanh khóc ròng

Apple tuyên chiến với Facebook, bảo vệ người dùng

App Tracking Transparency là tính năng mới trên iOS 14.5, buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép trước khi thu thập dữ liệu, giúp bảo vệ quyền riêng từ của người dùng. Quy định mới này được áp dụng cho tất cả các ứng dụng, bao gồm cả những ứng dụng do Apple phát triển.

Tuy nhiên, đối với giới kinh doanh trực tuyến trên nền tảng Facebook thì tính năng này lại gây ra không ít rắc rối, bởi nó ảnh hưởng đến Facebook Pixel, một công cụ hỗ trợ trong việc quảng cáo, khiến người dùng không thể tối ưu hóa quảng cáo và tiếp cận đúng mục tiêu.

Trong khi đó, thống kê từ Statista cho thấy, tính đến đầu 2021, hơn 68 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook, trong đó có 13 triệu người dùng iOS, và đã có hơn 90% người dùng trong số này cập nhật iOS 14. Điều này ít nhiều đến doanh thu của những đơn vị bán hàng trực tuyến.

Anh Bảo Khanh, một người làm dịch vụ quảng cáo trên Facebook, cho biết, việc Apple ra mắt iOS 14.5 đã khiến nhiều người dùng chạy quảng cáo trên Facebook gặp hạn chế.

iOS 14.5 đã khiến nhiều người dùng chạy quảng cáo trên Facebook gặp hạn chế. Ảnh:NLD

“Nếu như trước đây bạn tìm kiếm trên Google một món hàng thì Facebook sẽ thu thập thông tin này và hiển thị quảng cáo liên quan. Tuy nhiên, hiện tại Apple đã ngăn chặn việc Facebook thu thập dữ liệu, nên những người chạy quảng cáo trên Facebook sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận đúng mục tiêu, đồng thời giá chạy quảng cáo cũng cao so với trước đây”- anh Khanh nói.

Cũng theo anh Khanh, việc bị ảnh hưởng ít hay nhiều còn phụ thuộc vào ngành nghề và ngân sách chạy quảng cáo.

Ông Nguyễn Phạm Hoàng Huy, Giảng viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic (ngành Thương mại điện tử) cũng nhận thấy: “Ở thời điểm hiện tại, người dùng Facebook gặp không ít khó khăn trong việc chạy quảng cáo trên nền tảng này vì những thay đổi của Apple. Quảng cáo thường xuyên bị mất hình hoặc mất tiếng, khiến tỉ lệ chốt đơn bị giảm xuống”.

Trên thực tế, việc doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng nền tảng mạng xã hội Facebook để bán hàng luôn đem lại lợi ích bởi nguồn khách hàng đồ sộ mà ứng dụng này đem lại. Tuy nhiên trong những năm vừa qua, Facebook luôn bị người dùng thất vọng bởi ông lớn này không thể bảo vệ sự riêng tư người dùng.

Với người dùng Iphone, họ lại đang tỏ ra lạc quan với tính năng bảo vệ người dùng của Apple. Tuy nhiên xét về vấn đề kinh doanh, thì đây lại là điều đáng lo của nhiều doanh nghiệp, cá nhân khi họ đầu tư tiền quảng cáo vào nền tảng này khá nhiều.

Anh Ngô Bông, kinh doanh tỏi đen trên Facebook cho biết: “Mỗi ngày tôi ước tính bỏ ra 1 triệu đồng cho việc chạy quảng cáo Fanpage trên Facebook của công ty thì doanh thu thu về phải gấp ít nhất 5 lần thì mới có lời. Nếu việc quảng cáo này bị siết chặt ở người dùng Iphone phiên bản Ios 14.5 thì chắc chắn doanh thu sẽ ảnh hưởng nhiều”.

Còn nhiều sự lựa chọn khác 

Có thể thấy, việc doanh nghiệp sử dụng một tài khoản để kinh doanh, chạy quảng cáo trên Facebook thường rất rủi ro, bởi trong trường hợp xảy ra sự cố, doanh nghiệp sẽ không có giải pháp thay thế kịp thời.

Ông Hoàng Huy cũng đưa ra lưu ý, tại Việt Nam có rất nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau, các doanh nghiệp cần phải chủ động cập nhật và tìm ra giải pháp kinh doanh phù hợp, không nên quá tập trung vào Facebook.

“Ở thời điểm hiện tại, một số doanh nghiệp và người dùng kinh doanh nhỏ lẻ đã chuyển sang quảng cáo trên Google để hạn chế bị ảnh hưởng bởi chính sách mới của Apple. Bên cạnh đó còn có một số nền tảng khác mà người dùng có thể sử dụng để cải thiện hiệu quả quảng cáo, đơn cử như TikTok… và các ứng dụng của sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên xây dựng app (ứng dụng) riêng để thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi”- ông Hoàng Huy chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Bảo Khanh cho biết, nếu sản phẩm có giá thành thấp hơn các mặt hàng cùng loại, bạn có thể chạy quảng cáo trên các ứng dụng của sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…

Ngoài ra, để tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, người dùng nên chạy nhiều bài quảng cáo khác nhau cho một sản phẩm, đồng thời thiết lập khung giờ có lượng người truy cập cao nhất trên từng nền tảng (lưu ý mốc thời gian này có thể khác nhau theo từng ngành hàng).

“Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng nên điều hướng khách hàng đến website hoặc ứng dụng riêng để tăng tốc độ trao đổi, hạn chế tình trạng mất khách hàng”- anh Khanh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm