Ấn Độ-Pakistan thúc đẩy thương mại song phương

Tham dự diễn đàn có sự tham gia của đại diện hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu nước chủ nhà, và đoàn đại biểu Pakistan gồm 80 thành viên do Bộ trưởng Thương mại Makhdoom Muhamad Amin Fahim dẫn đầu.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Makhdoom Muhamad nhấn mạnh tăng cường quan hệ thương mại là biện pháp hiệu quả nhất mang lại tiến bộ và phồn vinh cho tất cả các nước trong khu vực. Bởi vậy, việc bình thường hóa quan hệ thương mại giữa Pakistan và Ấn Độ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các vấn đề chính trị giữa hai nước.

Theo ông Muhamad, kim ngạch thương mại giữa hai nước, đã đạt 1,85 tỷ USD trong năm 2010, cần phải được tăng đáng kể trong những năm tới.

Trong khi đó, Chủ tịch các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI), ông Harsh Mariwala cho biết trong cuộc họp kín trước đó một ngày, hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại, việc các ngân hàng Ấn Độ mở chi nhánh mới tại Pakistan, vấn đề miễn thuế đối với các mặt hàng bông và thiết bị máy móc trong thương mại song phương...

Theo ông S. M Munet, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ-Pakistan (IPCCI), tiềm năng trao đổi thương mại giữa hai nước về các mặt hàng nông sản, phụ tùng ôtô và dược phẩm là rất lớn và cần phải được khai thông.

Dự kiến, hôm nay ông Makhdoom Muhamad gặp Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anand Sharma tại New Delhi để thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Pakistan và Ấn Độ.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm