Ai thiệt thòi nhất khi giá heo hơi giảm?

Ông Âu Thanh Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, cho biết đúng là hiện nay không ai hưởng lợi khi người chăn nuôi đang lỗ. 

Phân tích rõ hơn, ông Long dẫn chứng: Chẳng hạn heo hơi bình thường bán được 45.000-50.000 đồng/kg, người chăn nuôi có lời nhưng nay bán chỉ 25.000 đồng/kg, giảm đến một nửa. 

Trong khi đó giá thịt heo đến người tiêu dùng trung bình 60.000-79.000 đồng/kg, giảm 15%-20% so với trước đây. Như vậy là không tương xứng. Đáng ra người tiêu dùng phải được hưởng 50% giá trị khi người chăn nuôi mất đi.

Vậy 50% giá trị người chăn nuôi mất đi lọt vào tay ai? Không ai cả. Theo ông Long là do quy luật thị trường. Người chăn nuôi là mất nhiều nhất. Thay vì 1 kg thịt heo họ nhận được 100% giá trị thì nay nhận được chỉ một nửa. Bởi chi phí đầu vào không thay đổi, giá thương phẩm thấp hơn giá trị. 

Ông Long cho rằng khi nào hệ thống phân phối đủ lớn, người bán có thể khấu hao được các chi phí hằng ngày thì giá từ trang trại đến người tiêu dùng mới không bị đội lên.

Từ người chăn nuôi đến người dùng đều không có lợi dù giá thịt heo rớt sâu.

Cùng nhận định trên, một doanh nghiệp thịt tươi sống lớn cho biết hiện nay doanh nghiệp cũng không hưởng lợi, giá đến người tiêu dùng không thấp bao nhiêu, ai cũng bị thiệt…

Chẳng hạn 1 kg thịt đang được bán bình quân 62.000 đồng/kg, trừ chiết khấu cho siêu thị 9%-11%, thuế 5%, giá của công ty đang bán 52.000 đồng/kg, chưa kể chi phí cho khuyến mãi giảm giá thì doanh nghiệp chịu lỗ.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai trước đây cho biết từ chợ đầu mối về chợ lẻ, khâu trung gian hưởng lợi 40.000-60.000 đồng/kg thịt. Họ là người hưởng lợi nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm