'Ai nói anh trốn thuế, dù không có bằng chứng, anh cũng sập tiệm ngay'

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu 2015 do Bộ KH&ĐT tổ chức đang diễn ra ở Hà Nội ngày 30-9.

Nội dung trả lời này xuất phát từ câu chuyện được ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, nêu ra về những ưu đãi đối với các doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI). Theo đó, ông Lê Phước Vũ cho rằng về trung hạn và dài hạn, chính sách nhà nước cần thúc đẩy sự phát triển của các DN nội địa. Tuy nhiên trên thực tế, Việt Nam lại đang trở thành một nơi để các DN FDI khai thác tối đa lợi thế. DN trong nước không còn dư địa để phát triển, sản xuất.

"DN chúng tôi cũng minh bạch, thuế đóng đủ nhưng các DN FDI, chuyện chuyển giá khá phổ biến. DN Việt Nam tuổi đời ngắn, tiềm lực yếu, sức lực cũng đã yếu qua thời gian khó khăn vừa qua, khó cạnh tranh được với DN FDI chuyển giá” - ông Vũ chia sẻ.

Ông Vũ lấy luôn dẫn chứng về Coca Cola ở Việt Nam, từ khi vào Việt Nam liên tục báo lỗ nhưng vẫn đầu tư mở rộng. "Chính sách vĩ mô phải tạo sự công bằng để cạnh tranh. Nếu không chống được chuyển giá ở các DN FDI sẽ không bảo vệ được DN trong nước” - vị này nêu vấn đề.

Ngay lập tức Bộ trưởng Bùi Quang Vinh ngắt lời: “Anh Lê Phước Vũ nói như vậy có phần đúng và có phần không đúng. Tôi đồng ý là phải phát triển DN trong nước. DN trong nước mới tạo ra thương hiệu sản phẩm của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên hay nước mắm Phú Quốc chứ không phải Samsung. 

Đáng tiếc là DN Việt Nam chưa mạnh nên cần hỗ trợ nhiều. Nhưng thực sự nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam như Samsung hay các nhà đầu tư sản xuất ô tô Nhật Bản vào Việt Nam, họ cũng cần có các DN Việt Nam làm công nghiệp hỗ trợ, cung cấp linh kiện cho họ. Một trong những mục tiêu thu hút vốn FDI là để tạo cạnh tranh thay đổi công nghệ, nếu ta đóng cửa như thời bao cấp… sẽ rất trì trệ”.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tiếp tục nói: “Anh Vũ nói vậy tôi không đồng tình. Tổng cục Thuế đã đi kiểm tra nhưng không kết luận Coca Cola chuyển giá ở Việt Nam. Khi chưa có bằng chứng thì không có kết luận họ chuyển giá được”.

"Tôi đã sang Mỹ, đến cả thủ phủ của Tập đoàn Coca Cola và họ cho thấy họ là tập đoàn kinh doanh toàn cầu. Họ cho biết sẽ điều chỉnh chính sách. Từ tháng 7 vừa qua tại Việt Nam, Coca Cola Việt Nam đã có lãi và họ nói từ nay sẽ liên tục có lãi. Coca Cola họ tuyên bố họ là tập đoàn. Ta không thể áp đặt nói là họ chuyển giá khi không có bằng chứng. Như anh, nếu có ai nói anh trốn thuế mà không có bằng chứng thì anh cũng sập tiệm ngay” - ông Vinh nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.