'Ai đóng thuế nhiều là yêu nước nhiều!'

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát biểu như vậy tại Lễ công bố 1.000 doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam 2017. Sự kiện này do Tổng cục Thuế tổ chức sáng nay, 3-8.

“1.000 doanh nghiệp này đang đóng góp tiền tươi thóc thật cho ngân sách quốc gia. Điều này là hết sức ý nghĩa trong bối cảnh đất nước đang cần nhiều tiền để chi tiêu, cần ổn định ngân sách để phát triển”, ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, năm 2017, đất nước có trên 600.000 doanh nghiệp. Do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nên rất nhiều doanh nghiệp không có lãi. Mặc dù có tới trên 126.000 doanh nghiệp đăng ký mới, nhưng số doanh nghiệp rời khỏi thị trường cũng lên tới trên 60.000.

Theo ông Vũ Tiến Lộc: các doanh nghiệp đang đóng "tiền tươi thóc thật" cho ngân sách quốc gia.

“Vì vậy, những doanh nghiệp tạo được công ăn việc làm cho người lao động đã là tốt rồi. Các doanh nghiệp còn có lãi và đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước thì đáng được tôn vinh như những anh hùng”, ông Lộc phát biểu.

Một số liệu đáng chú ý, trong số hơn 600.000 doanh nghiệp, chỉ có hơn 250.000 doanh nghiệp có đóng thuế và 1.000 doanh nghiệp được vinh danh hôm nay đã đóng góp 62% tổng số thuế thu được.

“Tôi vẫn nghĩ 1.000 doanh nghiệp này thực sự là những “con gà đẻ trứng vàng” cho nền kinh tế và ngân sách quốc gia. Nếu đóng thuế là yêu nước thì 1.000 danh nghiệp được vinh danh hôm nay là những người yêu nước nhất”, ông Lộc nhận định.

Còn Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam nhấn mạnh thuế thu nhập doanh nghiệp là một sắc thuế quan trọng trong hệ thống chính sách pháp luật thuế, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Đồng thời, thuế này còn là công cụ quan trọng của Nhà nước trong việc điều tiết vĩ mô nền kinh tế và thực hiện chức năng tái phân phối để đảm bảo công bằng xã hội.

Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế đã xây dựng và công khai bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam nhằm thể hiện sự trân trọng đối với các DN đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh và có đóng góp lớn cho ngân sách.

“Việc các DN xuất hiện trong BXH 1.000 là rất đáng tự hào, xứng đáng với những nỗ lực, cống hiến không ngừng đối với xã hội, với ngân sách quốc gia và sự phát triển của đất nước”, ông Nam nói. 

Ông Bùi Văn Nam cho rằng: nằm trong số 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam là một niềm tự hào.

Bảng xếp hạng năm nay, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, không có thay đổi nhiều. Đứng đầu danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất vẫn là Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel).

Năm nay, 4 gương mặt mới nằm trong “Top 10” doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất gồm: Tổng công ty Khí Việt Nam, Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam, Công ty TNHH Samsung Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp mà các doanh nghiệp có tên trong bảng xếp hạng 1.000 năm 2017 đóng góp vào ngân sách nhà nước là 110.027 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2016, chiếm khoảng 11% tổng thu nội địa (trừ thu từ dầu thô và từ đất).

Đáng chú ý, riêng 100 doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng 1.000 này đã đóng góp hơn 54% trong số trên 110.000 tỷ mà 1.000 doanh nghiệp được vinh danh đợt này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm