Ai có quyền khóa, niêm phong công ty thực phẩm chức năng ‘bẩn’?

Clip Cản trở kiểm tra thực phẩm bẩn? - Duy Tính thực hiện

Tuy nhiên, không có cuộc làm việc nào giữa đoàn kiểm tra với nhà sản xuất vì chủ công ty không có mặt. Đồng thời cũng như không có cuộc kiểm tra hàng hóa nào vì cửa không được mở do chính quyền địa phương nói rằng chưa đủ cơ sở và điều kiện để mở (khi chủ công ty không có), phá cửa (khi chủ công ty chống đối).

Mặc dù vậy, trụ sở công ty tại số 115 sau đó vẫn bị đoàn của Cục ATTP niêm phong. Điều đáng quan tâm là trước đó ba ngày, Thanh tra Sở Y tế TP đã xuống kiểm tra, niêm phong hàng hóa vá giao cho địa phương quản lý rồi.

Vậy địa phương không mở cửa cho đoàn kiểm tra thì có đúng? Việc đòi hỏi của đoàn kiểm tra chuyên ngành thực phẩm và niêm phong trụ sở công ty cũng là địa chỉ tạm trú của chủ công ty thì có đúng. Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng Luật Giải phóng nói:

Việc niêm phong nhà ở, trụ sở công ty chỉ được thực hiện khi có quyết định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền như tòa án hoặc cơ quan CSĐT theo sự phê chuẩn của Viện kiểm sát. Luật Thanh tra chỉ quy định trưởng đoàn thanh tra có thẩm quyền ra “Quyết định niêm phong tài liệu của đối tượng thanh tra khi có căn cứ cho rằng có vi phạm pháp luật” và “Yêu cầu người có thẩm quyền tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật khi xét thấy cần ngăn chặn ngay việc vi phạm pháp luật hoặc để xác minh tình tiết làm chứng cứ cho việc kết luận, xử lý”.

Trong vụ việc này, UBND phường, lực lượng dân phòng khóa cửa hai địa chỉ nhà nói trên là không đúng quy định. Và đại diện đoàn kiểm tra cũng không có quyền yêu cầu chính quyền địa phương niêm phong hay phá khóa các căn nhà nói trên.

Về trách nhiệm phối hợp, việc chính quyền địa phương chỉ đạo khóa cửa (nếu chưa có quyết định của các cơ quan chức năng) là đồng thời từ chối mở khóa cho đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ là không phù hợp pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm