ACV có đủ tiền sửa chữa sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất?

Kinh tế

ACV có đủ tiền sửa chữa sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất?

(PLO)- Theo các quy định, ACV không thể dùng nguồn lực đang có để đầu tư, sửa chữa sân bay vì đang là công ty cổ phần do nhà nước đóng vai trò chi phối.

Bản tin liên quan

Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thừa tiền đầu tư để sửa chữa và nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài nhưng cơ chế chưa cho phép.

Liệu ACV có thực sự đủ năng lực tài chính đến mức ấy? Theo một tính toán của Bộ GTVT, tổng chi phí bảo trì lớn cho đường băng tại TP.HCM và Hà Nội được ước tính vào khoảng 4.200 tỉ đồng.
Tuy nhiên, báo cáo bán niên 2019 vừa công bố của ACV cho thấy ACV có nguồn tiền mặt là 821 tỉ đồng. Con số này giảm hơn 500 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2018 là 1.397 tỉ đồng.
Tất nhiên, ACV sẽ không đơn thuần lấy khoản tiền này để đi đầu tư mà có thể từ vay ngân hàng, phát hành trái phiếu hay cổ phiếu. Nếu nhìn về các nguồn tiền khác thì điều Thứ trưởng Đông nói là hợp lý. Bởi hiện nay AVC có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên đến 4.341 tỉ đồng.
Như vậy, tính tổng hai khoản tiền mặt sẵn có thì ACV có thể chủ động nguồn tiền sửa chữa hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.


Sân bay Nội Bài. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, theo các quy định, ACV không thể dùng nguồn lực này đầu tư vì đang là công ty cổ phần do Nhà nước đóng vai trò chi phối.
Công ty Chứng khoán Bản Việt đánh giá Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ sẽ mua lại toàn bộ lượng cổ phần không thuộc ACV. Chính phủ hiện đang sở hữu 95,4% cổ phần của ACV. Một trong những nguyên nhân chính của đề xuất này là giúp đưa ACV trở thành công ty 100% vốn nhà nước, đảm bảo tiêu chuẩn tốt về an ninh và an toàn cho ngành hàng không Việt Nam. 
Đường băng tại các sân bay lớn, bao gồm sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP.HCM và sân bay quốc tế Nội Bài, hiện đang xuống cấp và cần thực hiện bảo trì lớn. Trong khi Bộ GTVT chưa kịp thời bố trí ngân sách cho việc bảo trì này, ACV thì có vốn nhưng không được phép thực hiện khi đường băng là tài sản của Nhà nước.

"Chúng tôi cho rằng đề xuất này cần được Chính phủ xem xét. Kể cả khi đề xuất này nhận được phê duyệt của Chính phủ sẽ cần một thời gian dài để thực hiện khi chưa có luật hoặc quy định tương tự cho đề xuất này.

Ngoài ra, theo Nghị định 58/2012/NĐ-CP, Chính phủ sẽ cần thực hiện mua lại cổ phiếu ACV thông qua chào mua công khai. Giá chào mua sẽ không thấp hơn giá giao dịch trung bình trong 60 ngày trước khi thực hiện đăng ký chào mua" -Bản Việt nhấn mạnh.

PHƯƠNG MINH

BÌNH LUẬN

Nguyễn giang

Họ đầy tiền để làm bạn ạ, rối rắm ở đây là thủ tục để đc làm, là công ty cp nên khi đầu tư vào đâu phải tính LN ra sao trong khi chỉ có 8/22 sân bay thu lời, lại phải Thông qua HĐQT trong đó DD cho NN là UBQLVNN tại DN quyết định, lại rất từ từ nên ai triệu tập họp để bàn việc , mà thường thì không nhìn thấy lãi nên khó , nếu là vốn của DNNN 100 o/o thì ttg quyết hoặc DN tư nhân gđ quyết là ok, đây ACV là công ty cp NN nên có tiền , muốn sửa sân bay cũng khó

Hoa Tien

Nghe quá lạ! Quản lý, hạch toán kiểu gì, phân tích tài chính hàng quý, hàng năm kiểu gì? Trích khấu hao hàng năm ra sao? Mà không có vốn để sửa chửa đường lăng? Việc tối thiểu là phải trích khấu hao để có nguồn sửa chửa lớn chứ? Phải trích khấu hao, hạch toán đầy đủ, nộp thuế đầy đủ mowia tính đên phân phối thu nhập DN chứ? !

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM